Bồi bổ cơ thể suy nhược với chế độ dinh dưỡng ƯU VIỆT


Dược sỹ Nguyễn Thị Thu Hiền 2019-12-11 20:49:35

Bồi bổ cơ thể suy nhược không chỉ đơn giản là ăn nhiều món ăn bồi bổ, nghỉ ngơi đầy đủ. Bởi mỗi đối tượng bị suy nhược cần có cách bồi bổ riêng, phù hợp với tình trạng sức khỏe và khả năng hấp thu. Vậy cần bồi bổ cơ thể suy nhược như thế nào đúng nhất?

1. Chế độ dinh dưỡng bồi bổ cơ thể suy nhược

1.1. Thực đơn dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

Người suy nhược cơ thể cần bổ sung nhiều vitamin và chất khoáng hạn chế sử dụng đồ ngọt

Người suy nhược cơ thể cần bổ sung nhiều vitamin và chất khoáng hạn chế sử dụng đồ ngọt

Khi phát hiện những dấu hiệu bị suy nhược cơ thể, điều đầu tiên cần quan tâm là xem lại thực đơn ăn uống hàng ngày.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người suy nhược cơ thể cần đảm bảo 2 yếu tố cơ bản:

  • Đầy đủ dưỡng chất, cân bằng 4 nhóm chất chính là đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất.
  • Tùy thuộc tình trạng suy nhược mà hàm lượng các chất dinh dưỡng cần bổ sung là khác nhau.

Bồi bổ cho người bị suy nhược cơ thể do thiếu máu thì nên tăng cường các thực phẩm giàu sắt, acid folic, vitamin B12, vitamin C… – là những chất tham gia vào quá trình tạo máu.

Bồi bổ cơ thể cho người suy nhược do ăn uống kém, lười ăn, chán ăn, ăn không ngon miệng… thì nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu Kẽm trong khẩu phần ăn để tăng cảm giác ngon miệng.

Ngoài ra, xây dựng thực đơn bồi bổ cơ thể suy nhược cũng cần dựa vào khẩu vị và thể trạng từng người để chọn lựa món ăn phù hợp với khẩu vị, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu.

1.2. Bổ sung vitamin cho người suy nhược cơ thể

Các loại Vitamin cho người suy nhược cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe gồm có:

  • Vitamin C: Giúp chống lại quá trình oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch. Đồng thời vitamin C còn là nguyên liệu gia cố thành mạch giúp cho thành mạch dày chắc hơn và là chất xúc tác làm tăng quá trình tổng hợp Sắt giúp giảm tình trạng thiếu máu do thiếu Sắt gây nên.
  • Các vitamin nhóm B: Tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể, cung cấp năng lượng và cải tạo hệ thống miễn dịch cũng như cải thiện hoạt động của hệ thần kinh giúp cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh.
  • Vitamin A, E: Giúp cho cơ thể tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật, giảm thiểu tình trạng ốm vặt, mệt mỏi… .

1.3. Chọn thực phẩm giúp bồi bổ cơ thể suy nhược

Nên bổ sung nhiều loại rau củ chứa vitamin C, B, A, E giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

Nên bổ sung nhiều loại rau củ chứa vitamin C, B, A, E giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

Những thực phẩm bồi bổ cho người suy nhược cơ thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe là:

  • Đậu đỏ: Chất đạm trong đậu đỏ là đạm thực vật dễ tiêu hóa nên khá phù hợp với hệ tiêu hóa đang suy yếu. Ngoài ra, đậu đỏ còn cung cấp một hàm lượng lớn các chất bột đường và nhiều khoáng chất quan trọng.
  • Cà rốt: Với hàm lượng lớn vitamin A cà rốt giúp hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh, từ đó cải thiện dần tình trạng mệt mỏi, ủ rũ, thiếu năng lượng, hay ốm vặt.
  • Quả mọng: Cam, bưởi, dưa hấu, bơ, nho… cung cấp nhiều vitamin C, A và khoáng chất giúp tăng sức đề kháng, tăng cường sinh lực đồng thời giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn.
  • Nhung hươu: Một trong tứ đại thượng dược quý giúp cho người suy nhược bổ huyết, bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực và nhanh chóng phục hồi.
  • Nhân sâm: Chứa saponin mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Như tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, chống viêm, kháng khuẩn… Ngoài ra trong nhân sâm còn chứa 20 nguyên tố vi lượng và 17 axit béo cùng nhiều thành phần bổ ích khác tốt cho những người bị suy nhược.
  • Chim bồ câu: Chứa chất đạm tốt hơn và hàm lượng cao hơn trong các loại thịt gia súc gia cầm khác. Ngoài ra, hàm lượng chất béo cũng không cao nên rất phù hợp bồi bổ cho người suy nhược cơ thể lâu ngày kèm theo tiểu đường và huyết áp không ổn định hay những người suy nhược đang muốn giảm cân.
  • Thịt dê: Cung cấp một lượng lớn chất đạm giúp bồi bổ cho người suy nhược cơ thể tăng cường năng lượng và giảm tối đa tình trạng mệt mỏi, ủ rũ, chậm chạp…
  • Gà trống non: Được sử dụng để bồi bổ cho người bị suy nhược cơ thể phổ biến. Giúp bổ sung thêm đạm, tăng cường sinh lực, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

2. Món ăn bồi bổ cơ thể suy nhược

Cách lựa chọn các món ăn bồi bổ cơ thể suy nhược phải căn cứ vào từng đối tượng khác nhau. Cụ thể:

2.1. Bồi bổ cơ thể cho bà bầu suy nhược cơ thể

Hạt sen có vị ngọt, chứa nhiều vitamin tốt cho người suy nhược

Hạt sen có vị ngọt, chứa nhiều vitamin tốt cho người suy nhược

Để bồi bổ cơ thể suy nhược của bà bầu, cần cung cấp nhiều chất dinh dưỡng vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng để bảo vệ mẹ và bé khỏi các tác nhân gây bệnh nguy hiểm. Các món cháo hạt sen là lựa chọn tuyệt vời cho bà bầu.

Cháo chim bồ câu hầm hạt sen

  • Nguyên liệu: 1-2 con chim bồ câu, hạt sen, gạo tẻ.
  • Cách làm:
    • Làm sạch chim rồi cho vào nồi cùng với gạo.
    • Hạt sen rồi thêm nước hầm nhỏ lửa đến khi toàn bộ nguyên liệu chín nhừ.

Canh hạt sen, tim lợn

  • Nguyên liệu: Tim lợn 1 quả, hạt sen.
  • Cách làm:
    • Tim lợn rửa sạch và thái miếng vừa ăn.
    • Hạt sen nếu khô thì ngâm trong nước khoảng 2-3 tiếng trước khi nấu.
    • Phi thơm hành với dầu ăn, cho tim lợn vào đảo đều tay, tim hơi săn lại thì cho gia vị mắm muối.
    • Xào đến khi tim ngấm gia vị thì cho nước và hạt sen vào đun đến khi hạt sen chín mềm.

2.2. Bồi bổ cho người sau ốm

Cháo lươn món ăn giúp nâng cao sức đề kháng cho người suy nhược

Cháo lươn món ăn giúp nâng cao sức đề kháng cho người suy nhược

Để bồi bổ cơ thể người sau ốm, cần tăng cường bổ sung các loại protein vtiamin và chất khoáng giúp cơ thể tăng cường sinh lực, tăng sức đề kháng và tăng khả năng tiêu hóa hấp thu.

Cháo lươn

  • Nguyên liệu: Lươn, gạo tẻ.
  • Cách làm:
    • Gạo vo sạch rồi nấu riêng thành một nồi cháo trắng.
    • Lươn làm sạch, phi thơm hành tỏi với dầu điều rồi cho lươn vào xào.
    • Lươn hơi săn thì cho gia vị vào xào đến khi lươn ngấm gia vị thì tắt bếp.
    • Khi ăn thì cho lươn và rau thơm tùy ý vào đảo đều với cháo trắng đang nóng.

Thịt heo hầm với thuốc bắc

  • Nguyên liệu: Thịt heo, gói thuốc bắc.
  • Cách làm:
    • Thịt heo làm sạch cắt miếng vừa ăn, gói thuốc bắc rửa sạch các nguyên liệu.
    • Cho thịt heo, thuốc bắc, gia vị vừa ăn và một ít nước vào ninh nhỏ lửa.
    • Khi thịt chín mềm là đã hoàn thành món thịt heo hầm với thuốc bắc bồi bổ cho người suy nhược cơ thể sau ốm.

2.3. Bồi bổ cơ thể cho người già

Người già bị suy nhược cơ thể có khả năng tiêu hóa kém. Khi lựa chọn các món ăn cho người già bị suy nhược thì không nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đạm động vật khó tiêu hóa.

Thay vào đó, để bồi bổ cơ thể suy nhược cho người già thì nên bổ sung các món dễ tiêu như: đậu phụ nấm hương, cháo đậu đỏ… .

Canh đậu phụ nấm hương

Canh đậu phụ nấm hương giúp bồi bổ cơ thể suy nhược của người già

Canh đậu phụ nấm hương giúp bồi bổ cơ thể suy nhược của người già

  • Nguyên liệu: Đậu phụ 2 bìa, nấm hương.
  • Cách làm:
    • Đậu phụ cắt miếng vừa ăn.
    • Nấm làm sạch, đem đi ngâm nước ấm 15 phút, vớt ra rửa lại cho sạch.
    • Cho vào nồi nước đun cho đến khi nước có màu nâu và thơm mùi đặc trưng của nấm thì cho đậu vào.
    • Nêm nếm vừa ăn, đun sôi lại, cho hành mùi vào và tắt bếp.

Cháo đậu đỏ

  • Nguyên liệu: Đậu đỏ và gạo tẻ.
  • Cách làm: Cho đậu và gạo vào nồi và đun nhỏ lửa đến khi cả 2 chín mềm là hoàn thành.

2.4. Bồi bổ cơ thể suy nhược cho người sau phá thai

Phụ nữ sau khi phá thai thường mất rất nhiều máu dẫn đến suy nhược cơ thể. Bởi vậy để bồi bổ cơ thể sau phá thai, nên chọn các món ăn bổ sung hàm lượng Sắt cao như: gan động vật, thịt bò…

Canh gan gà cà chua

  • Nguyên liệu: Gan gà khỏe mạnh, cà chua 2 quả, hành lá.
  • Cách làm:
    • Gan gà làm sạch cắt miếng vừa ăn và ướp với gia vị mắm muối, cà chua thái múi cau.
    • Phi thơm hành tỏi và cho gan vào xào chín tới.
    • Cho cà chua vào xào cùng đến khi toàn bộ nguyên liệu ngấm gia vị thì tắt bếp cho hành lá vào là xong.

Thịt bò xào cần tây

Thị bò xào cần tây món ăn bồi bổ tốt cho sức khỏe người suy nhược

Thị bò xào cần tây món ăn bồi bổ tốt cho sức khỏe người suy nhược

  • Nguyên liệu: Thịt bò, cần tây.
  • Cách làm:
    • Thịt bò rửa sạch thái mỏng rồi ướp với dầu ăn, hạt nêm, gừng tỏi, cần tây rửa sạch cắt khúc.
    • Phi thơm gừng tỏi và cho thịt bò vào xào nhanh tay trên lửa to.
    • Thịt vừa chín tới cho cần tây vào đảo nhanh và tắt bếp.

2.5. Bồi bổ cơ thể cho người sau phẫu thuật, mới mổ

Người sau khi phẫu thuật cơ thể còn đang rất yếu nên rất dễ bị suy nhược. Lúc này, nên chọn các món ăn cho người sau phẫu thuật dễ ăn, dễ tiêu hóa hấp thu để bồi bổ cơ thể suy nhược như: cháo đậu xanh hạt sen thanh đạm hay món cháo cá chép.

Cháo đậu xanh hạt sen: 

  • Nguyên liệu: Gạo tẻ, đậu xanh, hạt sen.
  • Cách làm: Cho toàn bộ nguyên liệu vào hầm nhỏ lửa đến khi chín mềm là hoàn thành.

Cháo cá chép: 

  • Nguyên liệu: Cá chép, gạo tẻ.
  • Cách làm:
    • Gạo đen nấu thành cháo trắng.
    • Cá làm sạch cho vào nồi luộc chín, gỡ riêng thịt và bỏ xương, xé tơi nhỏ thịt cá rồi phi thơm hành mỡ xào phần thịt cá cho chín thơm cùng gia vị mắm muối.
    • Khi thịt cá ngấm gia vị, săn lại và thơm thì tắt bếp.
    • Khi ăn thì cho rau thơm tùy ý cùng với thịt cá vào bát tô rồi múc cháo trắng lên trên trộn đều ăn nóng.

2.6. Bồi bổ cơ thể cho người lao động nặng, làm việc quá sức

Các món ăn bồi bổ cho người bị suy nhược cơ thể hay phải lao động nặng nên chứa nhiều chất, cung cấp nhiều năng lượng. Nên đa dạng các loại thực phẩm và cách chế biến để người bệnh thích thú với ăn uống hơn.

Thịt dê hầm gừng

Thịt dê chứa hàm lượng chất đạm cao giúp cung cấp năng lượng cho những người suy nhược rất tốt

Thịt dê chứa hàm lượng chất đạm cao giúp cung cấp năng lượng bồi bổ cho người suy nhược rất tốt

  • Nguyên liệu: Thịt dê, gừng.
  • Cách làm:
    • Thịt dê làm sạch, cắt miếng vừa ăn.
    • Cho thịt dê, gừng, gia vị vừa ăn và một ít nước vào hầm đến chín nhừ.

Cá chép hấp cách thủy

  • Nguyên liệu: Cá chép, rau thơm, hành, sả, gừng.
  • Cách làm:
    • Cá chép làm sạch và khía trên thân thành các đường song song.
    • Hành, sả cắt nhỏ rồi trộn với gia vị và cho vào bụng cá, xát lên thân và cho vào các kẽ vừa khía ở trên thân cá.
    • Ướp 30 phút thì đem cá đi hấp. Nồi hấp cá nên cho một ít sả cắt khúc và gừng xuống dưới.
    • Hấp khoảng 30 phút là được.

3. Bài thuốc bồi bổ cơ thể suy nhược

Ngoài các món ăn thường ngày thì để bồi bổ cho người bị suy nhược cơ thể hiệu quả, nên bổ sung thêm một số bài thuốc bồi bổ cơ thể như bổ can âm, bổ phế thang, bảo nguyên thang gia giảm, bổ khí huyết, bát trân thang, nhân sâm dưỡng doanh thang… sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Một số loại thảo dược bồi bổ cơ thể thường được dùng trong các thang thuốc này bao gồm: câu kỷ tử, long nhãn, hoàng kỳ, đảng sâm, phục linh, mẫu đơn bì, thỏ ty tử, toan táo nhân, liên nhục, viễn chí, thạch hộc, nhung hươu, hoàng tinh… .

4. Viên nhung hươu cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể

Viên uống nhung huơu TW3 hỗ trợ cải thiện suy nhược cơ thể hiệu quả

Viên uống nhung huơu TW3 hỗ trợ cải thiện suy nhược cơ thể hiệu quả

Ngoài việc bồi bổ cho người suy nhược cơ thể qua đường ăn uống, người bệnh nên bổ sung thêm dinh dưỡng từ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, TPCN để đem lại hiệu quả nhanh nhất. Viên uống nhung hươu của Dược phẩm TW3 là sản phẩm được đánh giá cao bởi người tiêu dùng và các bác sĩ chuyên khoa với tác dụng:

  • Bổ huyết hoạt huyết.
  • Tăng cường lưu thông máu.
  • Tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.

Viên nhung hươu rất phù hợp cho những người cần bồi bổ cơ thể suy nhược.

Với liệu trình dùng liên tục một tháng, nghỉ 2 – 3 tháng sau đó dừng lại. Ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 2 viên. Uống sau khi ăn 1 giờ với nước sôi để nguội. Người bị suy nhược sẽ nhanh chóng hồi phục và lấy lại sức khỏe của mình.

Bạn có thể tìm hiểu thêm sản phẩm tại website: https://viennhunghuoutw3.vn/Hotline: 024 6262 7757

Khi bị suy nhược cơ thể kéo dài, bạn cần đi khám suy nhược cơ thể để được kê thuốc điều trị và có cách điều trị suy nhược cơ thể phù hợp nhất.

Một chế độ dinh dưỡng ưu việt, đầy đủ chất, cân bằng sẽ là yếu tố quan trọng giúp cơ thể suy nhược hồi phục lại như ban đầu. Hãy tham khảo cách bồi bổ cơ thể suy nhược trên đây để bạn và người thân luôn khỏe mạnh nhé!

forikid-img

Bình luận cho bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các tin cùng chuyên mục: