Suy nhược cơ thể ở người già: 5 ĐIỀU NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT


Dược sỹ Nguyễn Thị Thu Hiền 2019-12-12 20:48:09

Suy nhược cơ thể ở người già là tình trạng phổ biến. Càng lớn tuổi, cơ thể càng bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự tấn công của các gốc tự do làm cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn khiến cho cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Xem thêm:

1. Triệu chứng cho thấy người già suy nhược cơ thể

Nếu bạn thấy ông bà, bố mẹ của mình thường xuyên kêu đau đầu, uể oải, ăn uống không thấy ngon miệng, ăn được ít, khó ngủ, tâm trạng thất thường… thì rất có thể họ đang trong tình trạng suy nhược cơ thể.

Xem thêm: 10 Nguyên nhân gây suy nhược cơ thể KHÔNG THỂ BỎ QUA

2. Làm gì khi người cao tuổi suy nhược cơ thể

Ngay khi thấy những dấu hiệu suy nhược như trên, bạn hãy thực hiện ngay 4 biện pháp dưới đây. Đây là những điều cơ bản giúp người lớn tuổi cảm thấy khỏe khoắn hơn.

2.1. Chế độ dinh dưỡng hằng ngày

Các món ăn mềm như cháo rất tốt cho người già bị suy nhược

Các món ăn mềm như cháo rất tốt cho người già bị suy nhược

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố đầu tiên và then chốt trong việc chăm sóc suy nhược cơ thể ở người già. Bởi chỉ khi được bổ sung đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng thì cơ thể mới có thể hoạt động một cách ổn định.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người lớn tuổi nên ăn các món ăn dạng mềm (cháo, súp…) món ăn dễ tiêu hóa. Nhưng vẫn phải đảm bảo đủ 4 nhóm dưỡng chất chính là đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất.

2.1.1. Các loại thịt, cá hải sản

Cung cấp lượng lớn chất đạm, chất béo tốt, omega 3, 6, canxi và các nguyên tố vi lượng khác giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng và tăng cường năng lượng.

Bạn nên lựa chọn các loại cá biển như cá hồi, cá trích… cá sông như cá chép, cá quả… và các loại thịt bò, thịt gà, tôm, cua, ghẹ, mực, ngao… .

2.1.2. Nhóm rau củ quả

Là nhóm quan trọng gần bậc nhất trong chế độ dinh dưỡng dành cho những người già bị suy nhược cơ thể. Bởi khả năng cung cấp các loại vitamin và khoáng chất giúp cơ thể ăn uống ngon miệng hơn, tăng cường sức đề kháng.

Ngoài ra, đây là nhóm thực phẩm lành mạnh, dễ ăn, dễ tiêu hóa nên rất phù hợp để cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể ở người già.

2.1.3. Nhóm tinh bột

Tinh bột cung cấp năng lượng giúp người cao tuổi nhanh phục hồi

Tinh bột cung cấp năng lượng giúp người cao tuổi nhanh phục hồi

Khoai lang, bánh mì sandwich, quả xoài, củ dền đỏ, các loại đậu… là nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột tốt cho hoạt động cơ thể vào trí não. Đồng thời chứa nhiều loại Vitamin, khoáng chất tốt cho các cơ quan và rất dễ tiêu hóa, rất thích hợp cho người lớn tuổi bị suy nhược, mệt mỏi.

2.1.4. Các loại hạt

Các loại hạt là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa tuyệt vời cho cơ thể, giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và hạn chế bệnh tật. Điển hình trong đó có các loại hạt như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt hướng dương, hạt bù…

2.1.5. Sữa cho người cao tuổi suy nhược cơ thể

Sữa không chỉ chứa nhiều dinh dưỡng mà còn rất dễ uống và dễ hấp thu. Theo các chuyên gia, khi chọn sữa cho người cao tuổi bị suy nhược cơ thể, nên ưu tiên chọn sữa có hàm lượng canxi cao, giàu MUFA, PUFA, Choline, Canxi, FOS giúp xương chắc khỏe, cơ thể dẻo dai.

Một số loại sữa dành riêng cho người già trên thị trường hiện nay phải kể đến bao gồm: Sữa bột Vinamilk Sure Prevent, Sữa Anlene, Sữa Ensure Gold, Sữa bột Nutricare Gold, Sữa bột BoneSure, Sữa bột Enplus, Sữa Primavita… .

2.2. Luôn quan tâm hỏi han, trò chuyện

Trò chuyện thường xuyên giúp người lớn tuổi cảm thấy tốt hơn

Trò chuyện thường xuyên giúp người lớn tuổi cảm thấy tốt hơn

Suy nhược có thể ở người già hoàn toàn có thể cải thiện nếu đời sống tinh thần được quan tâm và chú trọng. Khi tinh thần vui vẻ, thoải mái thì người bệnh có thể ăn uống ngon miệng, ngủ ngon giấc và khỏe mạnh hơn.

Các thành viên trong gia đình nên thường xuyên trò chuyện, hỏi han người lớn tuổi, tổ chức các hoạt động chung cho cả gia đình.

2.3. Sử dụng các loại thuốc bổ

Trường hợp suy nhược nặng và không thể tự hồi phục được thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày thì có thể sử dụng thêm các loại thuốc bổ. Để cơ thể nhanh chóng bù đắp được lượng dinh dưỡng đang thiếu hụt.

Nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm tốt như nhung hươu, nhân sâm, nấm linh chi… Đặc biệt là nhung hươu bởi hàm lượng dinh dưỡng khá lớn và quan trọng như 25 loại acid amin, 26 nguyên tố vi lượng, các khoáng chất, protid, nội tiết tố… Nhung hươu sẽ trực tiếp bổ sung dinh dưỡng giúp người bệnh nhanh phục hồi.

Xem thêm: 10 Thuốc bổ cho người già suy nhược cơ thể cần biết

2.4. Tham gia các hoạt động thể dục thể thao

Các vận động của cơ thể không chỉ giúp người bệnh có tinh thần sảng khoái, vui vẻ mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng và đảo thải độc tố. Tăng cường lưu thông máu lên não, nâng cao chức năng của các cơ quan khác.

Người lớn tuổi nên tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, thể dục dưỡng sinh… .

Ngoài ra để tránh tình trạng suy nhược cơ thể ở người già trở nên nghiêm trọng. Những người cao tuổi nên được thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tốt hơn tình hình sức khỏe của người lớn tuổi.

3. Món ăn cho người già suy nhược cơ thể

Ngoài một chế độ ăn uống đủ chất và cân bằng thì trong quá trình chăm sóc người cao tuổi bị suy nhược cơ thể bạn còn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Luôn uống đủ nước giúp điều hòa thân nhiệt.
  • Người suy nhược cơ thể nên ăn đủ 3 bữa chính và bổ sung 1-2 bữa phụ.
  • Ăn đa dạng các loại thực phẩm trong mỗi bữa ăn và trong ngày.
  • Nên chế biến món ăn bằng cách hấp luộc, hạn chế chiên rán nhiều dầu mỡ khó tiêu.
  • Các bữa phụ nên chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như sữa, các món ăn làm từ sữa.

Dưới đây là một số món ăn bổ dưỡng dành riêng cho người cao tuổi bị suy nhược cơ thể bạn nên tham khảo:

3.1. Thịt gà nhồi ớt chuông xanh

Ớt chuông cung cấp lượng lớn vitamin A khi được kết hợp với thịt gà sẽ trở thành một món ăn bổ dưỡng giúp nâng cao sức đề kháng và tăng cường năng lượng cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể ở người già.

Cách làm:

  • 4 quả ớt chuông xanh, bỏ hạt và ruột rồi rửa sạch luộc khoảng 5 phút thì vớt ớt ra để ráo nước.
  • Thịt gà rửa sạch cắt hạt lựu rồi ướp với muối, tiêu, thảo mộc, mật ong trong khoảng 10 phút.
  • Cho thịt gà đã ướp vào trong lòng ớt rồi đem đi nướng chín ở 200 độ C trong 15 phút là được.

3.2. Cháo cá hồi bí đỏ

Cháo cá hồi bí đỏ có nhiều dinh dưỡng rất tốt cho người già bị suy nhược cơ thể

Cháo cá hồi bí đỏ có nhiều dinh dưỡng rất tốt cho người già bị suy nhược cơ thể

Cá hồi được mệnh danh là một trong những siêu thực phẩm bổ dưỡng với hàm lượng omega 3 khá cao. Kết hợp với bí đỏ sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều các chất chống oxy hóa và dinh dưỡng để nhanh phục hồi.

Cách làm:

  • Làm sạch các nguyên liệu và cắt nhỏ cho vào nồi (gạo, cá, bí đã cắt miếng).
  • Thêm nước và ninh nhỏ lửa đến khi toàn bộ nguyên liệu trên chín nhừ là được.

3.3. Bánh cua (Crab Cakes)

Thịt cua cung cấp nhiều dưỡng chất đặc biệt là đạm, kết hợp với lượng chất dinh dưỡng có trong trứng giúp cho món ăn này không chỉ lạ miệng, dễ tiêu mà còn vô cùng bổ dưỡng hỗ trợ điều trị suy nhược cơ thể ở người già hiệu quả.

Cách làm:

  • Trộn lẫn bánh mì xé vụn, 1 quả trứng cùng 1 thìa mù tạt, thịt cua,1 thìa sốt cua, 1 thìa nước tương, 1 thìa sốt tabasco, 2 thìa hẹ băm, 2 thìa ớt chuông băm nhỏ, 2 thìa hành tím băm, muối.
  • Ướp 1 tiếng sau đó đem đi rán cho chín vàng cùng dầu ăn và chút bơ là ăn được.

3.4. Canh trứng gà cà chua

Trứng là một trong những thực phẩm với đủ đầy các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Cà chua cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Sự kết hợp tuyệt vời này tạo nên một món ăn tuy đơn giản nhưng vô cùng đủ chất và dễ tiêu hóa, hợp với hầu hết người già bị suy nhược.

Cách làm:

  • Phi thơm hành với dầu ăn.
  • Cho cà chua vào xào chín tới, cho gia vị vào, xào đến khi cà chua hơi ngấm gia vị thì thêm nước vừa ăn.
  • Đun sôi thì đập trứng thẳng vào trong nồi.
  • Đánh đều và đun cho sôi lại, tắt bếp, thêm hành và cho ra tô ăn nóng.

3.5. Gà hầm nhừ với hạt sen

Gà hầm hạt sen nhiều dinh dưỡng giúp người lớn tuổi nhanh hồi phục

Gà hầm hạt sen nhiều dinh dưỡng giúp người lớn tuổi nhanh hồi phục

Là món ăn cung cấp nhiều dưỡng chất từ chất đạm, chất béo trong thịt gà cho đến các loại vitamin và khoáng có trong hạt sen giúp cơ thể bổ sung năng lượng, nâng cao sức đề kháng.

Cách làm:

  • Làm sạch 1 con gà sau đó tẩm ướp với gia vị trong vòng 1h.
  • Cho hạt sen và nấm hương vào rồi đổ nước hầm đến khi chín nục là ăn ngon.

Như vậy, bạn nên kết hợp các món ăn thường ngày và các thực phẩm bảo vệ sức khỏe để khắc phục tình trạng suy nhược cơ thể ở người già. Đồng thời giúp người lớn giữ tinh thần vui vẻ và vận động nhẹ nhàng mỗi ngày.

forikid-img

Bình luận cho bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các tin cùng chuyên mục: