Làm sao để phục hồi suy nhược cơ thể?


Dược sỹ Nguyễn Thị Thu Hiền 2019-12-12 20:50:36

Để phục hồi suy nhược cơ thể nhanh chóng hãy bắt đầu từ chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình. Những món ăn bồi bổ sau đây sẽ giúp bạn có được thực đơn hoàn hảo nhất để tăng cường sức khỏe. Cùng theo dõi nhé!

1. Chế độ dinh dưỡng phục hồi suy nhược cơ thể

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu bị suy nhược cơ thể, điều đầu tiên bạn cần làm để phục hồi suy nhược cơ thể là có một chế độ dinh dưỡng khoa học, đảm bảo 5 nguyên tắc sau:

1.1. Ăn nhiều bữa trong ngày

Người suy nhược cơ thể không nên cố ăn nhiều trong 3 bữa chính nên ăn thành nhiều bữa nhỏ giúp:

  • Giảm hàm lượng insulin và cholesterol trong máu.
  • Cải thiện lượng đường theo hướng tích cực.
  • Hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn.
  • Dạ dày không phải vận động quá nhiều.

Trong đó, 3 bữa chính vẫn cần được duy trì nhưng với lượng thực phẩm ít hơn. Thêm vào đó là các bữa phụ xen kẽ trong ngày với hoa quả, rau xanh.

1.2. Thức ăn mềm, dễ tiêu

Người bị suy nhược cơ thể sẽ khó tiêu hóa các loại thức ăn cứng. Thức ăn dinh dưỡng dạng lỏng hoặc đồ ăn mềm như cháo, súp,… dễ tiêu hóa sẽ phù hợp hơn. Người bệnh sẽ ăn uống thoải mái và giảm cảm giác chán ăn.

1.3. Tăng dần lượng protein và năng lượng

Protein có nhiều vai trò tăng cường trao đổi chất, duy trì các mô trong cơ thể, hình thành hệ miễn dịch khỏe mạnh… Trong khẩu phần ăn của người bị suy nhược cơ thể cần có trên 1,5g Protein/kg thể trọng. Thịt, cá trứng, sữa, váng sữa, sữa chua, đậu phụ, sữa đậu nành… chính là nguồn cung cấp protein dồi dào người bệnh nên bổ sung.

1.4. Uống đủ nước

Nước cần thiết cho sự hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể. Người bị suy nhược cần uống đủ 1.5-2l nước mỗi ngày. Bên cạnh nước lọc, một số loại nước nên được bổ sung xen kẽ là:

  • Nước khoáng: Bổ sung nhiều khoáng chất cho cơ thể như Magie, Canxi, Natri… .
  • Nước trái cây: Nước cam, nước bưởi,… giàu vitamin C và hỗ trợ phục hồi thể lực.
  • Trà xanh: Nước trà xanh giàu chất chống oxy hóa giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng, phục hồi năng lượng… .
  • Sữa: Sữa giàu protein, vitamin và khoáng chất.

1.5. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và thực phẩm thiết yếu

Duy trì một chế độ ăn lành mạnh đầy đủ dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe hạn chế suy nhược cơ thể

Duy trì một chế độ ăn lành mạnh đầy đủ dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe hạn chế suy nhược cơ thể

Thực đơn cho người suy nhược cơ thể cần chứa đủ các loại khoáng chất và Vitamin thiết yếu cho cơ thể suy nhược.

Các loại thực phẩm giúp phục hồi suy nhược cơ thể người bệnh nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày là:

  • Quả mọng: Dâu tây, việt quất, nho, mâm xôi,… chứa lượng vitamin C dồi dào giúp liền sẹo, tái tạo mô, tăng nguồn collagen.
  • Rau củ quả: Củ cải, cà tím, bí ngô, ớt chuông, súp lơ, bắp cải, khoai lang, rau mầm,… bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất giúp bệnh nhân đẩy lùi mệt mỏi, cung cấp năng lượng cho não bộ, chống táo bón.
  • Chất béo: Các loại hạt, dầu, cá giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu vitamin tan trong dầu và tăng cường hệ miễn dịch, giảm nhiễm trùng.
  • Rau có màu xanh đậm: Rau ngót, rau diếp cá, cải xoăn,… chứa nhiều vitamin đa dạng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, chống táo bón.
  • Thịt và các thực phẩm cung cấp protein: Tăng cường năng lượng cho cơ thể.
  • Trứng: Chứa nhiều vitamin như A, B12, E, K, axit folic, Canxi, Kẽm giúp phục hồi sức khỏe, phục hồi vết thương nhanh chóng.
  • Probiotics (men vi sinh): Giúp cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, ngăn ngừa sự xâm nhập của các loại vi trùng, vi khuẩn. Có nhiều trong sữa chua và các thực phẩm lên men.
  • Các loại ngũ cốc: Lúa mì, ngô, yến mạch, lúa mạch đen, quinoa.. giàu chất xơ, vitamin, carbohydrate với tác dụng hấp thu năng lượng, bổ sung dinh dưỡng, giảm thiểu mệt mỏi và suy nhược cơ thể.
  • Nhung hươu: Chứa tới 25 loại axit amin và nhiều vi lượng, khoáng chất khác có tác dụng:
    • Bổ máu, hỗ trợ hoạt động của hệ tim mạch.
    • Kích thích máu lưu thông, cải thiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt.
    • Chống viêm loét dạ dày.

2. Món ăn giúp phục hồi suy nhược cơ thể

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên ăn món gì bồi bổ cơ thể, giúp phục hồi suy nhược cơ thể nhanh chóng thì có thể tham khảo 6 món sau đây.

2.1. Thịt vịt hầm hạt sen

Vịt hầm hạt sen món ăn bổ dưỡng người suy nhược nên bổ sung vào thực đơn

Vịt hầm hạt sen bổ dưỡng giúp phục hồi cơ thể suy nhược

Theo Đông y, thịt vịt có vị ngọt mặn, tính bình có tác dụng giải độc, lợi thủy tiêu thũng,… rất tốt khi chán ăn, kém ăn, táo bón, suy nhược gầy yếu, hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch. Trong thịt vịt có chứa vitamin B1, B2, A, E, D, Canxi, Photpho, Sắt. 100g thịt vịt chứa khoảng 25g Protein.

Hạt sen cung cấp nhiều dưỡng chất như vitamin B12, Sắt, Kẽm, Canxi, Mangan, chất xơ… Có tác dụng chống viêm tự nhiên, cung cấp nhiều enzym có lợi có tác dụng tăng cường sức khỏe cho người suy nhược cơ thể, phụ nữ sau sinh.

Kết hợp thịt vịt với hạt sen bạn sẽ có được món ăn thơm ngon bổ dưỡng giúp nhanh chóng phục hồi suy nhược cơ thể, giảm suy nhược thần kinh.

Nguyên liệu: ½ con vịt, 50g hạt sen khô, nấm hương, nước dừa, hành lá, gia vị…

Cách thực hiện:

  • Vịt làm sạch, chặt miếng vừa ăn để ráo nước. Ướp thịt vịt với gia vị trong 30 phút.
  • Hạt sen rửa sạch ngâm 2h, nấm hương làm sạch, hành lá xắt nhỏ.
  • Cho hành lá vào nồi phi thơm sau đó cho thịt vịt vào đảo đều. Thêm hạt sen, nấm hương, nước dừa vào đun nhỏ lửa.
  • Ninh nhừ vịt trong 40 phút, nêm nếm gia vị vừa ăn là hoàn thành.

2.2. Cháo bồ câu

Cháo bồ câu hạt sen rất dễ tiêu hóa và nhiều dinh dưỡng hỗ trợ phục hồi suy nhược cơ thể hiệu quả

Cháo bồ câu hạt sen rất dễ tiêu hóa và nhiều dinh dưỡng hỗ trợ phục hồi suy nhược cơ thể hiệu quả

Bồ câu chứa các loại vitamin như vitamin A, B, E, cùng các nguyên tố vi lượng. Gan bồ câu chứa Choline có tác dụng ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Thịt bồ câu có tác dụng giải độc, hoạt lực, tốt cho não và hệ thần kinh, hỗ trợ quá trình phục hồi suy nhược cơ thể hiệu quả.

Nguyên liệu: 1 con chim bồ câu, 100g hạt sen tươi, 50g gạo tẻ, 20g gạo nếp, hành tím, hành lá, gia vị

Cách thực hiện:

  • Bồ câu làm sạch để ráo nước. Vo sạch gạo tẻ và gạo nếp, hạt sen tươi bóc vỏ, loại bỏ tim sen. Hành lá, hành tím băm nhỏ.
  • Luộc hạt sen chín. Ngâm gạo trong 2 tiếng. Ướp chim bồ câu với hành tím, gia vị trong 1 tiếng.
  • Cho gạo vào nồi thêm 2.5l nước đun sôi. Tới khi nước sôi thì cho chim bồ câu và hạt sen vào đun nhỏ lửa.
  • Đun tới khi cháo đã chín mềm thì nêm gia vị vừa ăn, thêm hành lá vào là hoàn thành.

2.3. Canh bí đỏ với đậu xanh

Canh bí đỏ đậu xanh món ăn tuyệt vời cho cơ thể người suy nhược

Canh bí đỏ đậu xanh món ăn tuyệt vời cho cơ thể người suy nhược

Bí đỏ có chứa axit glutamic tốt cho não bộ. Ngoài vitamin và khoáng chất đa dạng, bí đỏ còn chứa omega 3, omega 6 với tác dụng tốt cho tim mạch, bổ máu.

Đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc tốt cho người cao huyết áp và viêm gan mãn tính, cholesterol trong máu cao. Kết hợp hai nguyên liệu này tạo nên món ăn giúp phục hồi suy nhược cơ thể hiệu quả

Nguyên liệu: 100g bí đỏ, 20g đậu xanh, 10g tôm khô, hành lá, rau mùi, gia vị

Cách thực hiện:

  • Bí đỏ gọt vỏ, bỏ ruột cắt miếng vừa ăn. Đậu xanh ngâm nước 1h. Hành lá, rau mùi xắt nhỏ, tôm khô rửa sạch.
  • Cho hành lá vào phi thơm sau đó cho tôm khô vào xào. Tiếp đến cho bí đỏ và đậu xanh, thêm nước đun nhỏ lửa.
  • Đun tới khi các nguyên liệu đều chín mềm thì nêm gia vị, cho rau mùi vào là hoàn thành.

2.4. Cháo yến mạch đậu đỏ thịt bằm

Yến mạch có hàm lượng dinh dưỡng rất cao gồm protein, chất béo, chất xơ, Natri, Canxi, Kali, Sắt, Kẽm, Mangan, vitamin B1, B6, E…Yến mạch giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, phòng chống bệnh tim mạch, ngăn ngừa ung thư và giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi.

Đậu đỏ là loại hạt giàu dinh dưỡng với nhiều vitamin, Canxi, Sắt, Mangan, Photpho, Magie,… Đậu đỏ có tác dụng chống oxy hóa, tốt cho hệ tiêu hóa, ổn định huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch.  Kết hợp yến mạch và đậu đỏ cùng thịt sẽ tạo thành món ăn rất giàu dinh dưỡng giúp phục hồi suy nhược cơ thể.

Nguyên liệu: 30g yến mạch, 20g đậu đỏ, 100g thịt băm, hành lá, gia vị.

Cách thực hiện:

  • Yến mạch ngâm nước khoảng 5 phút. Đậu đỏ ngâm nước 1h. Hành lá xắt nhỏ.
  • Cho hành là vào phi thơm sau đó cho thịt băm vào đảo đều. Thêm đậu đỏ và nước đun tới khi đậu đỏ mềm.
  • Thêm yến mạch vào nồi, đun thêm 5 phút nữa. Nêm nêm gia vị là hoàn thành.

2.5. Yến chưng hạt sen

Phục hồi suy nhược cơ thể với món yến chứng hạt sen

Phục hồi suy nhược cơ thể với món yến chứng hạt sen

Trong yến sào chứa hơn 30 nguyên tố đa vi lượng, 18 loại acid amin. Có tác dụng bổ máu, tăng cường sự trao đổi chất, tăng cường năng lượng cho cơ thể hoạt động. Kết hợp với hạt sen tạo ra món ăn đầy bổ dưỡng giúp phục hồi suy nhược cơ thể.

Nguyên liệu: 5g yến sào tinh chế, 15 hạt sen, 4g đường phèn, 1 bát nước lọc, 1 lát gừng mỏng.

Cách thực hiện:

  • Hạt sen ngâm sau đó luộc mềm. Yến sào ngâm nước cho nở.
  • Cho hạt sen, yến sào vào bát, thêm nước, đường phèn và gừng vào. Chưng cách thủy trong 20 phút là hoàn thành.

2.6. Canh đậu hũ nấm hương

Nấm có chứa các hợp chất Lentinan, có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể, kích thích các tế bào của hệ miễn dịch và làm tăng sức đề kháng cho người cần phục hồi cơ thể bị suy nhược.

Đậu hũ chứa nhiều Canxi, protein và các khoáng chất vi lượng. Canh đậu hũ nấm hương dễ tiêu hóa, bổ dưỡng, tốt cho người suy nhược cơ thể.

Nguyên liệu: 70g đậu phụ, 10g nấm hương khô, hành lá.

Cách thực hiện:

  • Nấm hương rửa sạch ngâm nước. Hành lá xắt nhỏ, đậu phụ thái miếng nhỏ.
  • Cho nấm hương vào nồi đun cùng 700ml nước.
  • Khi sôi cho tiếp đậu phụ vào, đun tới khi nước sôi trở lại.
  • Nêm gia vị, thêm hành lá vào là hoàn thành.

3. Chế độ sinh hoạt khoa học giúp phục hồi suy nhược cơ thể

Chế độ sinh hoạt khoa học giúp phục hồi suy nhược cơ thể

Chế độ sinh hoạt khoa học giúp phục hồi suy nhược cơ thể

Người bị suy nhược cơ thể cần sắp xếp công việc một cách hợp lý để tránh tình trạng stress gây suy nhược cơ thể, lâu dần hình thành chứng suy nhược thần kinh.

Mỗi ngày, nên dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Hạn chế vận động mạnh và làm việc quá sức. Bên cạnh đó cần ngủ đúng giờ, tránh thức khuya. Nên ngủ đủ 8h mỗi ngày và có những giấc ngủ trưa ngắn.

Trong trường hợp bị suy nhược cơ thể mất ngủ, bạn cần thư giãn tinh thần để hệ thần kinh không bị mệt mỏi và căng thẳng, hỗ trợ phục hồi sức khỏe người suy nhược. Đồng thời còn giúp các cơ quan khác trong cơ thể hoạt động tốt hơn.

Người bị suy nhược cơ thể nên thường xuyên trò chuyện cùng mọi người, chia sẻ với người thân, nghe nhạc, thiền, đi dạo…. để thả lỏng tinh tâm trí, đầu óc.

Bên cạnh đó, tập thể dục đều đặn là phương pháp tốt nhất để rèn luyện cơ thể, tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sự trao đổi chất, giúp phục hồi suy nhược cơ thể nhanh chóng.

Bạn nên lựa chọn những môn thể thao phù hợp để tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày. Các bài tập đi bộ, đạp xe, yoga rất hữu ích với người bị suy nhược cơ thể.

4. Bổ sung đầy đủ Vitamin cho người suy nhược cơ thể

9 loại Vitamin quan trọng cho người suy nhược cơ thể, gồm có: Vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12), Vitamin C, Vitamin A, Vitamin D, Vitamin E, Vitamin K.

Bạn có thể bổ sung các loại Vitamin này qua đường ăn uống hàng ngày hoặc dùng thực phẩm chức năng để phục hồi suy nhược cơ thể.

5. Thực phẩm bổ sung cho người suy nhược cơ thể

Một số loại thực phẩm chức năng cho người suy nhược cơ thể có thể kể đến:

  • Viên nhung hươu TW3
  • Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, khoáng chất Homiginmin Gingseng
  • Vitamin tổng hợp dành cho phụ nữ Blackmores
  • Viên uống bổ sung Vitamin C DHC – Hard Capsule
  • Viên uống bổ sung Vitamin tổng hợp DHC Multi vitamins:
  • Thực phẩm bổ sung Vitamin tổng hợp cho phụ nữ Puritan’s Pride One Daily Women’s Multivitamin
  • ….

Trong đó, Viên nhung hươu TW3 với thành phần chiết xuất từ nhung hươu mang lại lợi ích đáng kể cho người bị suy nhược cơ thể.

Đây là sản phẩm của công ty dược phẩm TW3 – công ty uy tín hàng đầu trong lĩnh vực dược phẩm. Thành phần của viên nhung hươu gồm: Nhung hươu, bột gạc hươu, huyết hươu khô, vitamin C, vitamin E… giúp phục hồi suy nhược cơ thể an toàn, hiệu quả.

Viên uống nhung huơu TW3 cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe người suy nhược

Viên uống nhung huơu TW3 cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe người suy nhược

6. Thuốc điều trị suy nhược cơ thể

Sử dụng thuốc chữa suy nhược cơ thể là điều vô cùng cần thiết nếu tình trạng suy nhược cơ thể kéo dài.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý là không có loại thuốc cố định nào sử dụng cho tất cả đối tượng cần phục hồi suy nhược cơ thể. Ngay khi phát hiện có những triệu chứng, dấu hiệu suy nhược cơ thể, cần đi thăm khám để được chẩn đoán và có cách điều trị hợp lý nhất.

Một số loại thuốc giúp phục hồi suy nhược cơ thể có thể kể đến: thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm, thuốc chèn beta,…

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo các bài thuốc chữa suy nhược cơ thể từ Đông Y để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Lưu ý là trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào cần được sự đồng ý của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua về và sử dụng.

7. Khám suy nhược cơ thể ở đâu?

Một số địa chỉ khám suy nhược cơ thể nổi tiếng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bạn có thể tham khảo:

  • Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City
  • Bệnh viện Thanh Nhàn
  • Bệnh viện Bạch Mai
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
  • Bệnh viện Chợ Rẫy
  • Bệnh viện đa khoa Sài Gòn
  • Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn
  • ….

Phục hồi suy nhược cơ thể thông qua chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý là cách làm vừa hiệu quả vừa dễ dàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe bản thân, đi thăm khám và điều trị đúng cách.

forikid-img

Bình luận cho bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các tin cùng chuyên mục: