Top 10 món ăn mạnh gân cốt HIỆU QUẢ , DỄ LÀM


Dược sỹ Nguyễn Thị Thu Hiền 2020-01-02 18:30:29

Nếu bạn đang tìm các món ăn mạnh gân cốt thì hãy xem ngay top 10 món ăn được nhiều người đánh giá cao sau đây. Bạn có thể thực hiện hàng ngày với cách chế biến vô cùng đơn giản và dễ làm.

1. Món ăn mạnh gân cốt

Chế độ dinh dưỡng đóng 1 vai trò quan trọng đối với sức khỏe nói chung và sức khỏe của hệ xương nói riêng. Vậy ăn gì để mạnh gân cốt? Với các món ăn đặc biệt tốt cho xương khớp không nên bỏ qua sau đây là lời giải đáp thỏa đáng cho bạn.

1.1. Xương bò hầm khoai tây

Bò hầm khoai tây là món ăn chứa nhiều Sắt rất tốt cho máu giúp mạnh gân cốt hiệu quả

Bò hầm khoai tây là món ăn chứa nhiều Sắt rất tốt cho máu giúp mạnh gân cốt hiệu quả

Thịt bò luôn là một trong top những thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Xương bò theo đông y không chỉ giúp kiện tỳ thận, bổ hư mà còn có tác dụng mạnh gân cốt, chữa đau khớp rất hiệu quả.

Thực hiện:

  • Xương mua về rửa sạch và chần qua nước sôi và cho vào nồi hầm nhỏ lửa.
  • Xương hầm gần được cho khoai tây vào nêm nếm vừa ăn.
  • Nhắc xuống cho rau thơm vào ăn nóng.

1.2. Món ăn với lươn

Theo đông y, lươn có vị ngọt, tính ôn, có tác dụng bồi bổ khí huyết, mạnh gân cốt, nhuận tràng, an thần, thanh nhiệt… Thịt lươn mềm, dễ ăn và có thể chế biến thành nhiều món cho mọi lứa tuổi.

Cách thực hiện:

  • Món lươn hấp cơm: Lươn làm sạch, ướp với gia vị vừa ăn, thêm ít tiêu rồi đem trải đều lên mặt cơm khi cơm vừa cạn nước khoảng 15-20 phút chín thì đem ra ăn nóng.
  • Lươn nấu nước gừng: Lươn làm sạch thái nhỏ, nấu cùng cơm và nước gừng ăn luôn trong ngày.

1.3. Hạt dẻ hầm xương, đuôi lợn

Hạt dẻ ngoài tác dụng tăng cường tiêu hóa, cầm máu, nuôi dưỡng dạ dày thì còn giúp làm mạnh gân cốt, bổ thận, ích tinh. Khi kết hợp hạt dẻ với xương, đuôi lợn sẽ cho ra một món ăn mạnh gân cốt rất tốt cho người già và cả những người trẻ có hệ xương yếu.

Cách thực hiện:

  • Xương hoặc đuôi lợn làm sạch và chặt miếng vừa ăn.
  • Phi thơm hành tỏi xào qua xương (đuôi) rồi cho hạt dẻ và 1 ít nước vào hầm nhỏ lửa đến khi chín nhừ.
  • Nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn rồi tắt bếp cho ra tô ăn nóng.

1.4. Món ăn với tôm

Các món từ tôm cũng có nhiều tác dụng mạnh gân cốt không nên bỏ qua

Các món từ tôm cũng có nhiều tác dụng mạnh gân cốt không nên bỏ qua

Ngoài các dưỡng chất dồi dào như đạm, khoáng… tôm còn chứa một hàm lượng canxi cao giúp bồi bổ hệ xương khá tốt. Hơn nữa tôm có chứa hàm lượng chất béo thấp nên rất tốt cả với các bệnh nhân tim mạch, bệnh nhân đau khớp.

Tùy vào khẩu vị và sở thích của mỗi người mà có thể chế biến tôm thành nhiều món khác nhau như tôm rim mặn ngọt, tôm kho thịt, canh chua tôm, tôm cuốn, tôm bọc chả rim…

1.5. Bột mịn với cua đồng nấu cháo

Cua nói chung và cua đồng nói riêng là một trong những nguồn cung cấp canxi vô cùng dồi dào. Bởi vậy mà với những người già hoặc người trẻ muốn cải thiện và bồi bổ cho xương khớp thì tuyệt đối không nên bỏ qua các món ngon với cua đồng này.

Cách thực hiện:

  • Làm sạch cua rồi đem rang cua cho chín vàng.
  • Xay cua bằng máy xay sinh tố hoặc giã nhỏ bằng cối.
  • Lấy rây rây cua và chỉ lấy phần bột mịn.
  • Nấu một nồi cháo trắng để riêng ra.
  • Cháo được thì cho bột cua và gia vị vừa ăn vào vừa nấu vừa khuấy đều tay cho sôi lại khoảng 3-5 phút thì tắt bếp.

1.6. Nhung hươu hấp mật ong

Nhung hươu khi được hấp với mật ong vừa thơm ngon lại giúp mạnh gân cốt hiệu quả

Nhung hươu khi được hấp với mật ong vừa thơm ngon lại giúp mạnh gân cốt hiệu quả

Nhung hươu từ lâu đã được cả Đông y và Tây y đánh giá là loại thượng dược tốt cho cả cơ thể. Với 25 loại acid amin, 26 nguyên tố vi lượng (sắt, canxi, photpho, đồng…), kích tố, protid…. nhung hươu không chỉ giúp cường gân cốt mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời với sức khỏe. Nhung hươu hấp mật ong là một món ăn mạnh gân cốt hiệu quả bạn nên sử dụng.

Cách chế biến: 

  • Nhung hươu tươi cạo và làm thật sạch lông.
  • Cắt lát mỏng, nếu cứng quá có thể nhờ máy cắt chuyên dụng.
  • Cho vào bát và thêm một ít mật ong vào hấp cách thủy khoảng 20-25 phút.
  • Đem ra ăn nóng khỏi để lâu sẽ tanh.

Tuy là món ăn rất bổ dưỡng nhưng cách chế biến lại khá vất vả. Bởi vậy, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm bào chế dưới dạng viên nang như Viên nhung hươu tiện dụng mà không cần chế biến cầu kỳ. Sử dụng viên nhung hươu đều đặn sẽ giúp tăng cường sức khỏe, mạnh gân cốt hiệu quả.

1.7. Món ăn với chân vịt

Chân vịt rút xương xào chua ngọt

Chân vịt rút xương xào chua ngọt món ăn được nhiều người yêu thích giúp bồi bổ gân cốt rất tốt

Chân vịt không chỉ là món ăn yêu thích của các đấng mày râu khi nhậu mà nó còn là món ăn thanh mát có tác dụng lợi thấp, bổ hư, giải độc, tiêu thũng, dưỡng gân xương, thông huyết mạch, đặc biệt có ích trong trường hợp đau khớp do ứ huyết… .

Cách chế biến:

  • Chân vịt xào bí đao:
    • Phi thơm hành mỡ cho chân vịt vào xào.
    • Cho gia vị mắm muối vào xào tiếp 1 lúc nữa cho chân vịt ngấm gia vị.
    • Cho bí đao vào xào cùng.
    • Cho thêm ít nước vào và đun sôi 1 lúc cho chân vịt và bí vừa chín tới.
    • Nêm nếm lại cho vừa ăn thì tắt bếp.
  • Chân vịt rút xương xào chua ngọt:
    • Chân vịt làm sạch, rút xương.
    • Cho gia vị gồm sả, tỏi, ớt, hành tây, tiêu, đường, mắm muối vừa ăn.
    • Xào chín.

Những lưu ý khi sử dụng món ăn với chân vịt:

  • Không ăn khi khớp đang sưng đau.
  • Những người giảm cân không nên ăn quá nhiều .
  • Những người mắc một số bệnh sau đây cũng nên hạn chế ăn chân vịt: người có mỡ máu cao, người đang bị tiêu chảy, người bị phong… .

1.8. Canh tôm hẹ

Tôm là một trong những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như protein, canxi…. Canh tôm hẹ là món ăn mạnh gân cốt vừa lạ miệng dễ ăn.

Cách thực hiện:

  • Làm sạch các nguyên liệu: tôm, hẹ, đậu phụ cắt miếng vừa ăn.
  • Đun sôi nồi nước, cho tôm vào đun 5 phút.
  • Cho đậu vào nêm nếm vừa ăn.
  • Đun sôi lại cho hẹ vào và tắt bếp.
  • Cho ra bát ăn nóng.

1.9. Chả lá lốt

Chả lá lốt món ăn dân dã bổ dưỡng bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày

Chả lá lốt món ăn dân dã bổ dưỡng bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày

Thịt lợn chứa nhiều photpho, selenium, natri, kẽm, kali và đồng, vitamin B… tuy nhiên có khá ít canxi và mangan. Do đó bạn nên sử dụng thịt lợn để bồi bổ cơ thể với nhiều cách chế biến đa dạng.

Cách chế biến:

  • Thịt lợn rửa sạch băm nhỏ.
  • Cho gia vị vừa ăn và thêm 1 ít tiêu vào phần thịt băm rồi trộn đều.
  • Lá lốt rửa sạch để ráo.
  • Cuốn thịt lợn vào trong lá lốt và đem đi rán cho chín vàng là được.

2. Món ăn mạnh gân cốt kết hợp với thuốc bổ, thảo dược

2.1. Gà tiềm thuốc bắc

Gà tiềm thuốc bắc món ăn bổ dưỡng giúp mạnh gân cốt hiệu quả

Gà tiềm thuốc bắc món ăn bổ dưỡng giúp mạnh gân cốt hiệu quả

Không chỉ là món ăn bổ dưỡng giúp bồi bổ cơ thể mà gà hầm thuốc bắc còn là món ăn mạnh gân cốt giúp chữa đau lưng, đau nhức xương khớp và giúp hồi phục sức khỏe tốt.

Cách thực hiện: 

  • Gói thuốc bắc mua về rửa sạch và ngâm với nước lạnh 10 phút cho ra bớt bẩn rồi vớt ra để ráo.
  • Gà 1 con làm sạch và cho các nguyên liệu trong gói thuốc bắc kèm theo một vài lát gừng, ớt, muối vào trong bụng gà rồi đem đi hấp cách thủy.

Xem thêm: THUỐC ĐÔNG Y MẠNH GÂN CỐT [GIẢI ĐÁP CÂU HỎI CÙNG CHUYÊN GIA]

2.2. Ba kích nấu xương bò

Canxi và các dưỡng chất có trong xương bò giúp mạnh gân cốt, bổ thận tráng dương. Ba kích cũng có tác dụng kiện gân cốt, bổ thận.

Cách thực hiện:

  • Xương bò chần qua nước sôi.
  • Cho nước và xương vào nồi đun cho sôi trên lửa to, vớt bọt nếu có.
  • Cho 3 kích đã làm sạch vào nồi.
  • Hạm nhỏ lửa và hầm trong 3 tiếng.
  • Nêm nếm vừa ăn.

2.3. Đỗ trọng hầm đuôi heo

Bên cạnh công dụng bồi bổ hệ xương khớp thì đỗ trọng hầm với đuôi heo và đỗ đen còn là món ăn giúp cơ thể thanh nhiệt giải độc tốt, kích thích tiêu hóa hấp thu.

Cách thực hiện:

  • Cho toàn bộ nguyên liệu gồm đỗ trọng, đuôi heo và đỗ đen vào nồi.
  • Hầm cho chín nhừ toàn bộ nguyên liệu như hầm xương.
  • Nêm nếm vừa ăn.

2.4. Thịt dê nấu ba kích

Là món ăn mạnh gân cốt, bổ thận, chữa táo bón, liệt dương, bồi bổ cơ thể cho người suy nhược… .

Cách thực hiện:

  • Thịt và xương dê sau khi làm sạch thì luộc sơ qua nước 1 lần cho sạch.
  • Sau đó cho vào 1 cái nồi khác, cho cả ba kích và gừng tươi vào ninh nhừ.
  • Nêm nếm vừa ăn tắt bếp.

2.5. Cháo kỷ tử

Cháo kỷ tử món ăn bồi bổ gân cốt giảm đau hiệu quả

Cháo kỷ tử món ăn bồi bổ gân cốt giảm đau hiệu quả

Là món ăn giúp bổ gân cốt, hỗ trợ giảm đau trong trường hợp đau nhức khớp khi trở trời. Ngoài ra, nó còn giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, thải độc gan, chống oxy hóa… .

Cách thực hiện: Cho kỷ tử cùng gạo vào nồi nấu nhỏ lửa đến khi chín nhừ, gia vị tùy sở thích.

2.6. Lươn hầm đẳng sâm

Lươn kết hợp với đẳng sâm cho ra một món ăn mạnh gân cốt vừa giúp bồi bổ cơ thể suy nhược. Không chỉ dừng ở đó, đẳng sâm còn là loại dược liệu quý với cực kỳ nhiều công dụng tăng cường tiêu hóa, bổ dạ dày, lợi tiểu, chữa ho, chữa chân đau phù, chữa rong huyết, thiếu máu… .

Cách thực hiện: 

  • Lươn làm sạch cắt khúc vừa ăn.
  • Cho đẳng sâm và lươn vào nồi, cho nước vừa phải.
  • Đun to lửa cho sôi trào thì cho 1 ít muối vào.
  • Hạm nhỏ lửa ninh cho đến khi chín nhừ.
  • Nêm nếm vừa ăn thì tắt bếp.
  • Cho ra tô ăn nóng.

Lưu ý: các món ăn trên tuy toàn là những món bổ dưỡng và rất tốt cho xương khớp nhưng mỗi món chúng ta cũng chỉ nên ăn tối đa 2 lần / tuần để tránh ăn nhiều gây ngán. Hơn nữa mỗi loại dưỡng chất khi bổ sung quá nhiều cũng không hẳn là tốt.

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý và bồi bổ gân cốt bằng các món ăn bổ dưỡng trên thì chúng ta còn nên bảo vệ sức khỏe, bảo vệ hệ xương khớp bằng nhiều biện pháp khác như:

  • Vận động, tập luyện đúng cách và đều đặn.
  • Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Không thức quá muộn.
  • Uống đủ nước và uống đúng cách.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, tích cực, lạc quan.
  • Không sử dụng nhiều các chất kích thích như rượu, bia, cafe…
  • Khám sức khỏe định kỳ.
  • Đến gặp bác sĩ ngay khi có các dấu hiệu đau xương khớp.

Trên đây là gợi ý những món ăn mạnh gân cốt dành cho người già và những người có vấn đề về sức khỏe hệ xương khớp. Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày để có một sức khỏe dồi dào nhé.

forikid-img

Bình luận cho bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các tin cùng chuyên mục: