Ăn gì để mạnh gân cốt? [Giúp bạn giải đáp thắc mắc]


Dược sỹ Nguyễn Thị Thu Hiền 2019-12-31 18:32:14

Ăn gì để mạnh gân cốt? 14 món ăn sau giúp giảm thiểu tình trạng đau nhức, gân cốt chắc khỏe bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày đem lại hiệu quả lâu dài và an toàn.

Bác Duy Hùng – Quảng Ngãi: “Thưa bác sĩ, năm nay tôi 47 tuổi. Gần đây tôi thấy có dấu hiệu bị đau nhức vùng lưng, mỏi gối và người mệt mỏi. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi, tôi nên ăn gì để mạnh gân cốt và giảm các triệu chứng khó chịu. Cảm ơn bác sĩ.”

Trả lời: Chào bác Hùng, gân cốt là cách gọi cổ truyền của gân và xương. Như vậy, ăn gì để mạnh gân cốt hay những thực phẩm mạnh gân cốt sẽ bao gồm các thực phẩm bổ sung dưỡng chất tốt cho gân và xương. Mời bác và độc giả cùng tham khảo những chia sẻ chi tiết dưới đây để biết về các thực phẩm giúp mạnh gân cốt nhé!

1. Ăn gì để mạnh gân cốt

Trong dân gian có 13 loại thực phẩm tốt cho gân và xương, có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng và thơm ngon. Bác có thể tham khảo ngay sau đây.

1.1. Lươn

Lươn là món ăn rất tốt cho gân cốt mà không phải ai cũng biết

Lươn là món ăn rất tốt cho gân cốt mà không phải ai cũng biết

Lươn là thực phẩm phổ biến trong bữa cơm hàng ngày nhưng không phải ai cũng nắm được tác dụng thần kỳ của lươn với gân cốt. Thịt lươn có các thành phần quan trọng như protid, lipid, Ca, P, Mg, Fe, vitamin B1, B2, B6, PP và vitamin D giúp:

  •  Bổ khí huyết, mạnh gân cốt.
  • Thanh nhiệt, nhuận tràng.
  • An thần, giảm mệt mỏi hiệu quả.

Một số món ăn từ lươn như súp lươn, miến lươn, lươn nấu, lươn nướng…. .

1.2. Món ăn từ sụn bò, xương bò, xương ống

Trong sụn bò có chứa nhiều glucosamin và chondroitin, Canxi có tác dụng:

  • Kích thích tái tạo sụn khớp.
  • Bôi trơn khớp giúp hạn chế tình trạng thoái hóa, bào mòn.
  • Giúp xương chắc khỏe, ngăn chặn tình trạng loãng xương.

Bạn có thể dùng xương, sụn bò, xương ống để hầm canh, món sụn xào, nấu cháo….

1.3. Sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa

Ăn gì để mạnh gân cốt? Bạn nên sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa nguồn dưỡng chất dồi dào với các vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, thành phần lợi khuẩn có trong sữa giúp:

  • hỗ trợ tiêu hóa để quá trình phân giải.
  • Hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Các chế phẩm từ sữa phổ biến gồm có sữa chua, sữa chua uống, phô mai, sữa tươi…

1.4. Ngũ cốc

Trong ngũ cốc có thành phần dồi dào vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có tác dụng:

  • Tăng miễn dịch, tăng đề kháng.
  • Làm chậm quá trình lão hóa.
  • Bổ sung Canxi và ức chế quá trình hủy cốt bào.
  • Ngăn chặn tình trạng loãng xương và giúp xương chắc khỏe.

Các loại ngũ cốc tốt cho xương khớp gồm có: đậu nành, đậu đỗ, lúa mạch, đậu đỏ, đậu xanh… .

1.5. Giá đỗ

Giá đỗ làm mạnh gân cốt thông qua tác dụng cân bằng hormone trong cơ thể

Giá đỗ làm mạnh gân cốt thông qua tác dụng cân bằng hormone trong cơ thể

Trong giá đỗ có chứa Phyto-oestrogen và Isoflavon có tác dụng ngăn chặn quá trình loãng xương, giòn xương, từ đó giúp xương chắc khỏe. Hai hợp chất này đặc biệt tốt cho phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh.

Các món ăn được chế biến từ giá đỗ cũng rất đa dạng, bạn có thể chế biến các món như: giá đỗ xào thịt, giá đỗ luộc, muối chua, canh giá đỗ hoặc nước ép giá đỗ đều được.

1.6. Trà xanh

Trà xanh là thức uống quen thuộc của người Việt nhưng không phải ai cũng biết nó có tác động rất tích cực đến hệ thống xương khớp. Các nghiên cứu gần đây cho biết, trong trà xanh có chứa 3 hoạt chất quan trọng là EGC, GC và GCG . Trong đó, EGC là hoạt chất giúp:

  • Kích hoạt một loại enzyme.
  • Kích thích xương tăng trưởng lên đến 80%.
  • Ngăn chặn hoạt động của một loại tế bào phá vỡ hoặc làm yếu xương.

Cách sử dụng trà xanh phổ biến nhất là pha trà. Bạn nên uống vào thời điểm ban sáng để có tác dụng tốt nhất. Tránh uống trà xanh khi đang đói sẽ gây cồn cào hoặc uống vào buổi tối dễ gây mất ngủ.

1.7. Các loại nấm

Nấm được coi là một “siêu thực phẩm” bởi hệ dưỡng chất dồi dào và các thành phần đặc biệt tốt cho xương khớp là lời giải đáp cho câu hỏi ăn gì để mạnh gân cốt. Các thành phần dinh dưỡng quan trọng của nấm gồm có Vitamin A, E, C, K, Ca, Mg, P, K…. Ngoài ra, nấm cũng là nguồn bổ sung Protein thực vật rất tốt cho cơ thể.

Các công dụng của nấm được biết đến nhiều nhất bao gồm:

  • Giúp hệ cơ xương khớp dẻo dai, chắc khỏe.
  • Tăng cường sức đề kháng.
  • Ức chế quá trình lão hóa.
  • Ngăn chặn các bệnh tim mạch.

Bạn có thể chế biến nấm thành các món ăn như canh nấm, nấm xào cùng rau củ quả, lẩu nấm… .

1.8. Rau xanh và các loại trái cây

Rau xanh và trái cây là thực phẩm không thế thiếu giúp bổ gân cốt

Rau xanh và trái cây là thực phẩm không thế thiếu giúp bổ gân cốt

Rau xanh và các loại trái cây là nguồn bổ sung Vitamin và chất xơ quan trọng nhất cho cơ thể. Có tác dụng:

  • Tăng cường sức đề kháng.
  • Đảm bảo các hoạt động trao đổi, tiêu hóa trong cơ thể diễn ra bình thường.
  • Giúp hệ cơ, xương, khớp trở nên chắc khỏe.

Rau xanh và trái cây có thể chế biến bằng rất nhiều phương pháp như: sa – lát hoa quả, canh rau quả, nước ép rau củ quả… .

1.9. Hạnh nhân, đậu nành, hạt điều

Hạnh nhân, đậu nành, hạt điều là thực phẩm bổ sung lượng vitamin D và canxi dồi dào cho cơ thể. Hai thành phần này giúp giữ cho xương luôn chắc khỏe, ngăn chặn tình trạng thoái hóa khớp, loãng xương. Các nghiên cứu cho thấy, sữa hạnh nhân có khả năng cung cấp tới  45% nhu cầu canxi và 25% nhu cầu vitamin D mỗi ngày.

Các loại hạt này có thể được rang, sấy ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại sữa hoặc bổ sung vào các bữa ăn sáng hàng ngày.

1.10. Thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Omega-3 có tác dụng chống viêm sưng, chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ thoái hóa xương khớp tới 52%. Thường xuyên sử dụng các thực phẩm bổ sung omega – 3 là câu trả lời ăn gì để mạnh gân cốt

Omega-3 được tìm thấy chủ yếu trong một số loại thực phẩm như: cá, tôm, cua, mỡ cá, cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trống, cá mòi, cá trích… .

1.11. Sụn vi cá mập

Sụn vi cá mập thực phẩm nổi tiếng trong hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp, giúp làm mạnh gân cốt. Hoạt chất quan trọng nhất trong sụn vi cá mập có tác dụng với xương khớp là Chondroitin giúp:

  • Kích thích quá trình tái tạo sụn khớp.
  • Giảm viêm và cải thiện các triệu chứng đau nhức xương khớp.
  • Làm mạnh gân cốt, phòng ngừa các bệnh về xương khớp hiệu quả.

Món ăn nổi tiếng nhất từ sụn vi cá mập là súp, ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến thành các món xào, hấp, chiên đều được.

Xem thêm: Top 10 món ăn mạnh gân cốt hiệu quả

1.12. Nhung hươu

Viên nhung hươu giúp làm mạnh gân cốt hiệu quả

Viên nhung hươu giúp làm mạnh gân cốt hiệu quả

Ăn gì để mạnh gân cốt? Nhung hươu là một sự lựa chọn tối ưu có tác dụng sinh tinh, bổ tủy, ích huyết, làm mạnh gân cốt. Nhung hươu có chứa đến 25 loại acid amin, chất tạo keo, chất khoáng (calci phosphat, calci carbonat) và 26 loại nguyên tố vi lượng như: Cu, Fe, Zn, Mg, Cr, Br, Coban… Bạn có thể nấu cháo nhung hươu, hấp chín, ngâm mật ong, ngâm rượu

Viên nhung hươu của dược phẩm TW3 được bào chế từ nhung hươu và các thảo dược dưới dạng viên nang tiện dụng dễ uống. Viên uống nhung hươu giúp tăng cường sức khỏe, mạnh gân cốt hiệu quả. Bạn có thể sử dụng để đem lại hiệu quả nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

Xem thêm về sản phẩm này tại website: Viên nhung hươu TW3

Hotline tư vấn miễn phí: 1900 3199

1.13. Mè đen

Trong Đông Y, mè đen là vị thuốc có vị ngọt, béo tính bình có tác dụng bổ thận, chủ cốt tủy nên rất tốt cho xương khớp.

Y học hiện đại cho biết, cứ 100g vừng có tới 1257mg canxi và 3.1mg mangan. Canxi giúp xương chắc khỏe, giảm tình trạng nhức mỏi xương khớp. Trong khi đó, Mangan trực tiếp tham gia vào cấu trúc enzyme super oxid dismutase – enzyme thúc đẩy quá trình oxy hóa và tái tạo khung sụn. Mặt khác, protein và lipid có trong mè đen cung cấp nguyên liệu tổng hợp chondroitin giúp xương tái tạo tốt hơn.

Bạn có thể chế biến các món từ mè đen như: mè đen ngâm rượu, chè mè đen, mè vừng… .

Xem thêm: 6 loại thuốc nam giúp mạnh gân cốt

2. Lưu ý

Bên cạnh việc lựa chọn các thực phẩm tốt,  bạn cũng cần chú ý thay đổi và điều chỉnh các thói quen có lợi giúp bảo vệ sức khỏe bản thân. Một số lưu ý trong chế độ sinh hoạt hàng ngày như:

  • Tránh thức quá khuya.
  • Tránh làm việc căng thẳng quá mức.
  • Tránh làm việc nặng quá sức.
  • Dành thời gian tập luyện thể thao.
  • Thăm khám bác sĩ ngay khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu bất thường.

Xem thêm: TOP 8 thuốc mạnh gân cốt + Lưu ý khi mua và sử dụng

Hy vọng với những chia sẻ của trên đây bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi ăn gì để mạnh gân cốt. Nếu vẫn còn thắc mắc, hãy chia sẻ cho chúng tôi biết ngay dưới bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

forikid-img

Bình luận cho bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các tin cùng chuyên mục: