[Hỏi – Đáp] Bồi bổ cơ thể sau ốm – Món ngon bổ dưỡng


Dược sỹ Nguyễn Thị Thu Hiền 2019-07-26 04:39:43

Người mới ốm dậy đang ở thể trạng yếu, cần bồi bổ để mau chóng phục hồi sức khỏe. Vậy bồi bổ cơ thể sau ốm như thế nào hiệu quả? Chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn giải đáp ngay sau đây.

Sau ốm cơ thể mệt mỏi chán ăn

Sau ốm cơ thể mệt mỏi chán ăn

Chị Lan:Chào bác sĩ, tôi năm nay 24 tuổi nhưng thường xuyên bị ốm do sức đề kháng yếu. Mới đây, tôi lại vừa bị ốm và hiện tại đỡ hơn nhiều nhưng chưa hồi phục hẳn. Thế nên, tôi muốn nhờ bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp để người hay mắc bệnh như tôi có thể áp dụng bồi bổ cơ thể sau ốm. Cảm ơn bác sĩ!”

Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền: “Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi! Với tình trạng sức đề kháng của bạn yếu và thường xuyên bị ốm. Thì chúng ta cần phải tẩm bổ từ từ để tăng cường sức đề kháng, hạn chế tình trạng bạn bị bệnh như trước đây. Những thực phẩm thích hợp cho việc bồi bổ bạn có thể tham khảo dưới đây nhé!”

1. Chế độ dinh dưỡng bồi bổ sức khỏe cho người ốm

Người ốm cần được chăm sóc kỹ lưỡng và có chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện sức khỏe nhanh chóng:

1.1. Nước

Khi bị ốm cơ thể sẽ mất nhiều nước. Mất nước có thể gây suy nhược, choáng váng, mệt mỏi thậm chí là buồn nôn. Do đó, khi bệnh bạn cần cung cấp nước liên tục và thường xuyên.

Natri, kali, các chất điện giải có trong nước giúp cân bằng lại cơ thể. Uống nước cũng giúp cơ thể dễ đào thải độc tố ra ngoài. Người ốm có thể uống nước hoa quả, nước cam … để bổ sung chất vitamin, khoáng chất.

Đọc thêm về nguyên nhân và cách chữa cho triệu chứng: Hoa mắt chóng mặt buồn nôn

1.2. Protein

Protein tham gia vào nhiều hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Do đó, khi bị ốm, bạn cần bổ sung protein để các tế bào trong cơ thể được nhanh chóng hồi phục. Các thực phẩm giàu protein sẽ giúp bạn ăn ngon miệng và hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm khác tốt hơn.

1.3. Hoa quả và rau xanh

Bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả vào thực đơn cho người sau ốm

Bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả vào thực đơn cho người sau ốm

Những loại hoa quả và rau xanh chứa nhiều vitamin như A, B, C, E … và chất xơ. Kèm theo đó, nó cũng cung cấp nước cho cơ thể giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt để hấp thụ được dinh dưỡng cho cơ thể.

Khẩu phần dinh dưỡng cần thiết trong một bữa ăn là: ½ chén rau đã nấu chín hoặc 1 chén rau xanh tươi sống, 1 loại quả tươi hoặc 2 muỗng quả sấy khô.

1.4. Vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, hồi phục hệ miễn dịch sau quá trình cơ thể chiến đấu với bệnh tật. Vitamin C giúp kích thích sản sinh bạch cầu làm cho cơ thể khỏe mạnh, chống sự tấn công của mầm bệnh và tiêu diệt virus gây bệnh trong người.

Bên cạnh đó, Vitamin C còn có chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào không bị hư hại khi bị bệnh. Do đó, khi ốm bạn hãy dùng những thực phẩm giàu Vitamin C như cam, quýt, táo, bưởi …

1.5. Lợi khuẩn probiotic

Một số loại thuốc chữa bệnh có thể làm cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, đường ruột yếu đi. Người bệnh có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy gây mất nước. Do đó, bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa lợi khuẩn Probiotic.

Probiotics giúp cân bằng lại hệ vi sinh trong đường ruột, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn và ăn uống ngon miệng. Bạn nên ăn sữa chua, yaourt để tăng cường Probiotics cho sức khỏe của mình

2. Ăn gì để bồi bổ cơ thể sau ốm?

Súp gà dễ ăn và nhiều dinh dưỡng thích hợp cho người ốm

Súp gà dễ ăn và nhiều dinh dưỡng thích hợp cho người ốm

Những người thường xuyên bị ốm nên nằm lòng các món ăn bồi bổ cơ thể suy nhược sau:

2.1. Súp gà

Súp gà là món ăn rất tốt để hồi phục sức khỏe cho người bị ốm. Trong súp gà chứa nhiều vitamin, khoáng chất, calo và nguồn protein bổ dưỡng.

Súp gà đặc biệt hữu hiệu với những người thường bị thương hàn, cảm mạo lâu ngày không khỏi. Không chỉ người bị ốm mà cả phụ nữ sau sinh, người thường xuyên làm việc nhiều … đều có thể dùng rất tốt.

2.2. Nước canh xương hầm

Xương được hầm trong nhiều giờ, lấy hết các dưỡng chất, tinh túy trong xương sẽ giúp người ốm hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

Nó là nguồn cung cấp nước giàu dưỡng chất, bổ sung nguồn hydrat cần thiết cho người bệnh. Bạn có thể dùng nước canh xương để nấu cháo hoặc dùng để nấu với rau củ hay các loại thảo dược đều tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:

2.3. Nhung hươu

Nhung hươu được xem là thần dược trị bách bệnh. Nó không chỉ được biết đến là sản phẩm tráng dương, bổ thận mà còn là một vị thuốc bổ quý báu của đông y.

Trong nhung hươu chứa hàm lượng lớn canxi cacbonat, canxi phosphat, chất keo, protid, kích tố (testosterone, pantocrin…), acid amin (hơn 17 loại). Nhung hươu vết thương mau lành, ăn ngủ tốt, sảng khoái tinh thần, giúp bồi bổ cơ thể sau ốm nhanh phục hồi.

Xem thêm: Nhung hươu bán ở đâu?

2.4. Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng cho người bệnh. Cá giàu chất đạm và dễ tiêu hóa nên rất thích hợp với người ốm có hệ tiêu hóa không được khỏe mạnh.

Cá hồi còn giàu axit béo omega – 3, chứa nhiều vitamin D cần cho hệ miễn dịch, có tác dụng chống viêm rất tốt.

2.5. Tỏi

Tỏi có thể kháng khuẩn, kháng virus, kích thích hệ miễn dịch làm việc mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Những người thường xuyên dùng tỏi thường ít bệnh hơn những người kén ăn.

2.6. Gừng

Gừng có vị cay, ấm, nóng giúp cho những ai thường bị nóng sốt dễ dàng cân bằng lại nhiệt độ cơ thể.

Gừng còn có tác dụng kích thích vị giác, tạo cảm giác thèm ăn cho người bệnh. Hơn nữa, gừng hoạt động tương tự như thuốc chống viêm không steroid. Nó cũng có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống ung thư.

2.7. Nước dừa

Nước dừa giúp giải nhiệt, hạ hỏa nhanh chóng, làm mát cơ thể, tăng cường sức đề kháng, kháng viêm, chữa bệnh. Những người bị sốt, đổ nhiều mồ hôi có thể dùng nước dừa để cung cấp lại nước nhanh chóng.

Đồng thời, nước dừa còn chứa glucose và các chất điện giải cần thiết cho quá trình hydrat hóa, tránh trường hợp mất nước cho cơ thể người bệnh.

Nước dừa còn được dùng để kết hợp với các loại cây thuốc đông y khác tạo nên những bài thuốc bồi bổ cơ thể như rau má, lá trầu,…

2.8. Trà nóng

Trà nóng có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, giữ ấm cơ thể. Trà còn tốt cho bao tử, kích thích cảm giác thèm ăn cho người bệnh.

Bên cạnh đó, với những người bị viêm mũi, viêm xoang khi dùng trà nóng sẽ giúp thông mũi. Trà còn có công dụng giữ nước cho cơ thể, nhất là khi bạn gặp vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy gây mất nước.

2.9. Mật ong

Trà mật ong giúp người ốm mau phục hồi

Trà mật ong giúp người ốm mau phục hồi

Mật ong được công nhận là có khả năng kháng viêm cao. Đồng thời, dùng mật ong kết hợp với gừng, tỏi, trà xanh,… còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người bệnh.

2.10. Chuối

Chuối giàu vitamin B, chất xơ hòa tan giúp những người bị tiêu chảy có thể kiềm lại nhanh chóng, hạn chế đi nhiều mất nước gây mệt mỏi. Dùng chuối thường xuyên còn giúp chống nguy cơ đột quỵ cao.

2.11. Bơ

Bơ giàu vitamin A, B, C cùng các dưỡng chất thiết yếu tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bơ chứa chất xơ và nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể.

Lúc bị ốm, dùng bơ có thể giúp giảm đói mà không lo gây ảnh hưởng đến tiêu hóa. Đồng thời, với người bệnh, dùng bơ với sữa còn giúp cơ thể có nhiều dưỡng chất hơn.

2.12. Yến mạch

Yến mạch được dùng để nấu cháo bồi bổ cơ thể sau ốm. Trong yến mạch chứa các vitamin B, E, D,… là những vitamin cần để hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Yến mạch còn chứa một lượng calo lớn, cung cấp dinh dưỡng cho người bệnh.

2.13. Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm không thể thiếu cho người bệnh. Mỗi hũ sữa chua cung cấp 150 calo và 8 gram protein.

Ngoài lợi khuẩn, sữa chua còn giàu canxi và các vitamin thiết yếu khác. Dùng ít nhất 1 hộp sữa chua mỗi ngày giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh, giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

3. Thực đơn bồi bổ cơ thể sau ốm

Nếu bạn thắc mắc người bị ốm nên ăn gì vào mỗi ngày mỗi buổi thì có thể tham khảo thực đơn dưới đây. Căn cứ vào đó, bạn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với mình nhất.

Thứ              Buổi Sáng Trưa Chiều
Hai 1 ly sữa, 1 tô cháo được nấu từ nước hầm xương Cá hồi, bông cải xanh, tráng miệng với chuối Sữa chua, canh nấu từ nước hầm xương
Ba Sữa, trứng ốp la Súp gà, trà nóng Bơ, gà hầm, sữa chua
Cháo yến mạch, sữa Thịt bò, trà nóng Nhung hươu
Năm Nước dừa, súp Trà mật ong, thịt hầm rau củ Súp gà, sữa chua
Sáu Táo, sandwich Canh cá, rau xanh, sữa chua Canh xương hầm, bơ
Bảy Chuối, sữa, bánh mì Thịt bò Cháo yến mạch, sữa
Chủ nhật Cháo, sữa tươi Súp, bơ Cá hồi, chuối

Thực đơn mang tính chất tham khảo, bạn có thể thay đổi để phù hợp với sở thích và khẩu vị của mình. Bên cạnh những món giàu dinh dưỡng thì cũng nên dùng các món mình thích để thay đổi cho không bị ngán.

Xem thêm: Thuốc bồi bổ cho người lớn biếng ăn

Bồi bổ cơ thể sau ốm là rất cần thiết. Nó không chỉ giúp bạn khỏe hơn mà còn tăng sức đề kháng khiến bạn không dễ bị ốm lại.

Hy vọng với những gợi ý về chế độ dinh dưỡng bồi bổ cơ thể sau ốm trên đây, bạn đã có thật nhiều gợi ý cho mình!

[Hỏi – Đáp] Bồi bổ cơ thể sau ốm – Món ngon bổ dưỡng
5 (100%) 1 vote

Bình luận cho bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các tin cùng chuyên mục: