Gợi ý thực đơn cho người mới ốm dậy


Dược sỹ Nguyễn Thị Thu Hiền 2020-02-14 08:08:42

Người bệnh mới ốm dậy nên ăn uống như thế nào để hồi phục sức khỏe là điều được nhiều người đặc biệt quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn về thực đơn cho người mới ốm dậy thì hãy tham khảo ngay những gợi ý sau đây nhé.

1. Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho người mới ốm dậy

3 nguyên tắc giúp việc xây dựng thực đơn trở nên dễ dàng mà vẫn đáp ứng đủ chất, đủ năng lượng cho người bệnh.

  • Lựa chọn những thực phẩm phù hợp với khẩu vị người dùng

Người mới ốm dậy thường có cảm giác chán ăn. Thực đơn cho người mới ốm dậy nên ưu tiên những thực phẩm hợp khẩu vị người dùng để tạo cảm giác ngon miệng ăn được nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn các loại gia vị kích thích như ớt, hạt tiêu hoặc đồ ăn muối chua, lên men, đồ sống.

Xem thêm: 12 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

  • Các món ăn dễ tiêu hóa, dễ ăn

Người mới ốm dậy cần được bổ sung chất điện giải nên các món nhiều nước rất phù hợp. Ngoài ra, do hệ tiêu hóa còn chưa hoạt động ổn định, các món dễ tiêu hóa sẽ không gây áp lực cho việc tiêu hóa.

  • Bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết
Chế độ dinh dưỡng khoa học, đa dạng giúp người mới ốm dậy nhanh chóng hồi phục

Chế độ dinh dưỡng khoa học, đa dạng giúp người mới ốm dậy nhanh chóng hồi phục

Thực đơn cho người mới ốm dậy cần có sự cân đối của các nhóm chất đa dạng và tốt cho cơ như:

    • Chất đạm: Cung cấp năng lượng cho cơ thể, tham gia hỗ trợ trao đổi chất và hỗ trợ dẫn truyền dây thần kinh bớt cảm giác mỏi mệt và hỗ trợ các cơ quan khác hoạt động bình thường. Các thực phẩm giàu đạm như đậu, đỗ, ngũ cốc, thịt, trứng, sữa, cá… .
    • Chất bột đường: Cung cấp năng lượng và tăng cường hoạt động trao đổi chất. Chất bột đường có nhiều trong cơm, bánh mì, bánh quy, các loại đậu… .
    • Chất béo tốt: Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn vì không bị quá tải, giúp duy trì lượng đường trong máu cũng như là lớp đệm bảo vệ các cơ quan quan trọng. Các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như trứng, hạnh nhân, hạt điều, hạt phỉ, quả bơ… .
    • Vitamin và khoáng chất: Đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bình thường của cơ thể, tạo năng lượng cần thiết cho tế bào.

2. Thực đơn 1 tuần cho người mới ốm dậy

Thực đơn 1 tuần với các món ăn đa dạng tốt cho người mới ốm dậy để bạn tham khảo:

BuổiBữa sángBữa trưaBữa tối
Thứ 2Cháo nhung hươuSúp gà, 1 ly sữa, 1 quả chuốiCháo gan lợn, sinh tố hoa quả
Thứ 3Cháo yến mạchCháo thịt bò băm, sinh tố bơCơm trắng, gà hầm ngải cứu, canh xương củ cải.
Thứ 4Cháo lươnCơm trắng, nhung hươu hấp trứng gà, tôm rang, canh đậu phụ nấm hương,Cơm trắng, cá chép hấp cách thủy, canh gà hạt sen.
Thứ 5Cháo xương bòCơm trắng, trứng gà đúc thịt, canh nhung hươu, nửa quả bơ.Cháo gà, sinh tố bưởi
Thứ 6Cháo gà đậu xanhCơm trắng, thịt lợn kho trứng, canh rau ngót thịt băm.Cháo cá hồi, sữa hạt.
Thứ 7Cháo thịt đậu đỏCơm trắng, nấm xào thịt, canh gan gà cà chua.Cơm trắng, thịt gà hầm tam thất, canh cải hầm xương.
Chủ NhậtCháo mọcCháo gan heo đậu xanh, trứng cuộn.Cơm trắng, đậu nhồi thịt, cá hồi rán, canh rau cải thịt bò.

Ngoài bữa ăn chính, bạn nên bổ sung thêm các bữa ăn phụ nhẹ xen kẽ các bữa chính trong thực đơn giúp tăng cường chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể cho người mới ốm dậy. Các món phụ có thể là: Nước ép cam gừng, khoai lang, sữa, sinh tố hoa quả… .

3. Một số lưu ý khác

Viên uống nhung hươu của TW3 mang đến nhiều tác dụng tốt cho cơ thể

Viên uống nhung hươu của TW3 mang đến nhiều tác dụng tốt cho cơ thể

Ngoài một thực đơn dinh dưỡng người mới ốm dậy cần lưu ý:

  • Có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, làm việc hợp lý.
  • Tránh làm việc quá sức và có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Hạn chế thức khuya và ngủ không đủ giấc.
  • Giữ cho đầu óc, tinh thần thoải mái, tránh stress.
  • Bổ sung thêm TPCN, thuốc bổ cho cơ thể để tăng cường sức khỏe từ bên trong. Các sản phẩm có thành phần bổ dưỡng như viên nhung hươu của Dược phẩm TW3 nên được ưu tiên sử dụng giúp:
    • Bổ huyết, ích huyết.
    • Tăng cường sức khỏe tổng thể.
    • Tăng sức đề kháng.

Xem thêm: Cách chăm sóc người mới ốm dậy HIỆU QUẢ NHẤT

Thực đơn cho người mới ốm dậy cần có sự đa dạng và phù hợp với từng giai đoạn hồi phục của cơ thể. Tùy từng tình trạng và khẩu vị mà bạn nên điều chỉnh thực đơn sao cho phù hợp nhất.

Gợi ý thực đơn cho người mới ốm dậy
5 (100%) 1 vote
forikid-img

Bình luận cho bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các tin cùng chuyên mục: