Người mới ốm dậy và cách giúp cơ thể nhanh phục hồi


Viên nhung hươu TW3 2020-02-14 21:31:30

4 cách giúp người mới ốm dậy bổ sung năng lượng, tăng sức đề kháng và chữa lành các tế bào bị tổn thương để giúp cơ thể nhanh khỏe lại sẽ được bật mí ngay sau đây. Hãy cùng tìm hiểu xem 4 cách đó là gì nhé!

1. Tình trạng chung của người mới ốm dậy

Những người mới ốm dậy có thể lực rất yếu, mệt mỏi, chán ăn

Những người mới ốm dậy có thể lực rất yếu, mệt mỏi, chán ăn

Sau khi ốm người bệnh ăn uống rất kém, sức đề kháng giảm mạnh, cơ thể uể oải, mệt mỏi, có cảm giác đắng miệng, chán ăn, khó nuốt, chân tay không muốn cử động… .

Bởi vậy, cách chăm sóc người bệnh cần chú ý nhiều hơn cả về chế độ ăn uống đến cách nghỉ ngơi, làm việc để cơ thể nhanh lấy lại năng lượng, tăng sức đề kháng.

2. Bổ sung dinh dưỡng cho người mới ốm dậy

Thực đơn ăn uống hàng ngày góp phần quan trọng giúp cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để các tổn thương nhanh phục hồi và cơ thể mau chóng khỏe lại.

2.1. Người mới ốm dậy nên ăn quả gì?

  • Xoài

Sử dụng xoài chín tự nhiên để đảm bảo toàn vẹn các chất dinh dưỡng

Sử dụng xoài chín tự nhiên để đảm bảo toàn vẹn các chất dinh dưỡng

Xoài chín có vị ngọt, hơi chua, chứa rất nhiều vitamin như vitamin A, B1, B2, B6, C, E và khoáng chất canxi, phospho, kẽm… giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng và nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

  • Chuối

Chuối chín có chứa lượng lớn carbohydrate, chất xơ và kali lý tưởng cho cơ thể, nhờ đó mà đại tràng hoạt động tốt, duy trì cân bằng cholesterol và huyết áp, làm giảm viêm trong trường hợp sau phẫu thuật… .

Do đó với những người sau điều trị bằng thuốc tây y cũng như ít vận động khi mới ốm dậy thì ăn chuối giúp hỗ trợ rất tốt cho tiêu hóa, tăng cường hấp thu nuôi dưỡng cơ thể phục hồi sức khỏe.

  • Nho

Nhờ chứa nhiều khoáng chất quý giá như acid folic, acid galic, acid silicic, acid phosphoricvà vitamin B1, B2, B6, B12, A, C, P, K và PP cùng, enzym. Vậy nên nho tươi được ví như liều thuốc bổ cho người sau ốm.

Loại quả này sẽ làm tăng máu và cung cấp cho bạn đủ năng lượng, hồi phục sức khỏe sau khi bị bệnh. Trong quả nho còn chứa nhiều đường glucose và fructose dễ hấp thụ, các vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể.

  • Dâu tây

Dâu tây có chứa hàm lượng vitamin C cao giúp tăng cường sức để kháng

Dâu tây có chứa hàm lượng vitamin C cao giúp tăng cường sức để kháng

Đây là một loại quả rất giàu vitamin C giúp cơ thể người bệnh tăng sức đề kháng. Dâu tây cũng rất giàu các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm khác.

Ở người bị thoái hoá xương khớp, sau phẫu thuật, dâu tây đã được chứng minh là giúp giảm đau và giảm viêm. Ngoài ra thành phần chất xơ trong dâu tây còn giúp duy trì sức khỏe tiêu hóa tốt nhờ hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

  • Dưa hấu

Dưa hấu có chứa vitamin B, C… và đặc biệt là rất nhiều nước giúp dễ dàng hấp thụ lượng thức ăn mỗi ngày cũng như đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể.

  • Táo

Táo để cung cấp vitamin C, B giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại vi khuẩn, vi rút gây hại. Đặc biệt chất  Pectin trong táo giúp nuôi các vi sinh vật trong ruột, thúc đẩy các vi khuẩn có lợi phát triển. Nhờ đó mà người mới ốm dậy ăn uống cũng thấy ngon miệng hơn!

  • Đu đủ

Đu đủ có nhiều vitamin C và caroten nên đu đủ có tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt, kẽm… trong đu đủ có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục nhanh ở người mới ốm dậy.

Đu đủ chín rất mềm, có vị ngọt, không chứa độc tố, lành tính nên thích hợp cho cả người già và trẻ em.

  •  Các loại hạt và trái cây khô

Ăn các loại hạt và trái cây khô có thể tăng cường hệ miễn dịch cho người mới ốm dậy

Ăn các loại hạt và trái cây khô có thể tăng cường hệ miễn dịch cho người mới ốm dậy

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, đậu phộng,.. chứa nhiều vitamin, axit béo giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể kháng lại virus. Thực đơn này rất phù hợp để bệnh nhân ăn vào bữa sáng hoặc ăn vặt trong ngày.

2.2. Sữa cho người mới ốm dậy

Những sau ốm thường bị đắng miệng, chán ăn nên sữa là loại thực phẩm dễ hấp thu và phổ biến để cung cấp dinh dưỡng cho người bệnh. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý một số tiêu chí đặc biệt ở dưới đây khi lựa chọn sữa cho người mới ốm dậy:

  • Sữa không chứa lactose

Đường lactose là nguồn cung cấp đường glucose, kích thích lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá và khả năng miễn dịch của cơ thể. Men lactase trong cơ thể có tác dụng chuyển hoá đường glucose khi đó cơ thể mới hấp thu được.

Vậy nên nếu người bệnh không có hoặc thiếu men lactase, cơ thể sẽ không dung nạp được đường lactose. Hậu quả là đường lactose dư thừa sẽ chuyển hoá thành acid lactic, dẫn đến trướng bụng, tiêu chảy, sôi bụng…

Với người mới ốm dậy, dù là thức ăn hay sữa đều phải đảm bảo dễ tiêu hoá, tránh cho người bệnh bị đầy bụng hay khó tiêu. Vậy nên tốt nhất, khi chăm sóc người mới ốm dậy bạn cần chọn những sản phẩm sữa không chứa lactose.

  •  Sữa không quá đặc

Pha sữa quá đặc dễ khiến người sau ốm bị ngấy

Pha sữa quá đặc dễ khiến người sau ốm bị ngấy

Người mới ốm dậy không nên uống sữa quá đặc vì lượng đường cao trong sữa sẽ tạo cảm giác ngấy cũng như nguy cơ đau bụng, nóng trong hoặc táo bón. Người bệnh có thể bị đầy bụng và chán ăn hơn.

Ngoài ra, những bệnh nhân mắc bệnh về đường tiêu hoá nên hạn chế dùng sữa để tránh kích thích niêm mạc dạ dày – ruột, bệnh ngày càng nặng hơn.

  • Sữa bổ sung các dưỡng chất thiết yếu

Những người sau ốm thường chán ăn, ăn ít và dễ thiếu chất. Vậy nên các sản phẩm sữa cho người mới ốm dậy cần bổ sung dưỡng chất cần thiết như: Vitamin nhóm B, A, C, E và Kẽm, Magie, Selen. Đây đều là vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp người bệnh tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, ăn ngon và ngủ tốt hơn.

  • Sữa có thành phần Glucoraphanin

Glucoraphanin là dưỡng chất được chiết xuất từ mầm bông cải xanh có tác dụng thúc đẩy và duy trì các phản ứng chống oxy hóa, giúp cơ thể đào thải chất độc. Sữa có chứa glucoraphanin rất thích hợp cho người mới ốm dậy và người cao tuổi để cơ thể mau hồi phục hơn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa giàu dinh dưỡng và phù hợp cho người mới ốm dậy mà bạn có thể tham khảo như: Vinamilk sure prevent, ensure gold, boots optimum… .

2.3. Món ăn phục hồi sức khỏe

Những người ốm dậy nên ăn món ăn dễ tiêu, thanh đạm mà vẫn đảm bảo được chất dinh dưỡng. Dưới đây là gợi ý 3 món ăn rất phù hợp và dinh dưỡng cho người mới ốm dậy mà bạn có thể tham khảo.

  •  Cháo

Cháo là món ăn rất thích hợp cho người sau ốm

Cháo là món ăn rất thích hợp cho người sau ốm

Ốm yếu nhiều ngày khiến cơ thể người bệnh trở nên suy nhược và mệt mỏi. Vậy nên món cháo cho người mới ốm dậy là lựa chọn phù hợp bởi có thể phối hợp đồng thời nhiều thực phẩm dinh dưỡng trong quá trình chế biến và giúp người bệnh dễ hấp thu.

Một số món cháo phổ biến, hương vị thơm ngon, dễ ăn được rất nhiều người ưa thích như cháo thịt gà, cháo cá chép, cháo cá hồi, cháo tôm….. Ngoài ra bạn có thể cho thêm vào cháo các gia vị tốt cho sức khỏe như: gừng, tía tô, hành lá, tiêu, …

  • Canh

Các món canh, đặc biệt là canh hầm trong nhiều giờ là món ăn vô cùng bổ dưỡng cho người mới ốm dậy. Vì khi đó dưỡng chất từ các nguyên liệu bổ dưỡng tan ra hết vào trong nước dùng. Người bệnh khi ăn vào sẽ giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất nhanh hơn và tốt hơn.

Một số món canh cho người mới ốm dậy như: canh hạt sen hầm long nhãn táo tàu, canh thịt gà nấu gừng, canh sườn non nấu đậu xanh tía tô… .

  • Súp

Súp gà bổ dưỡng cho người mới ốm dậy

Súp gà bổ dưỡng cho người mới ốm dậy

Món súp tương đối dễ nấu, đồng thời giúp người sau ốm dễ ăn hơn các món ăn khô, cứng khác. Nghiên cứu cho thấy, súp nấu từ thịt bò, thịt gà, tim… ngoài tác dụng bổ sung dinh dưỡng còn giúp cơ thể chống lại mất nước và viêm nhiễm. Thức ăn dạng lỏng như súp giúp bạn tiêu hóa dễ hơn, thoải mái và ăn uống dễ chịu hơn.

Xem thêm: Gợi ý thực đơn trong 1 tuần cho người mới ốm dậy

2.4. Lưu ý

Khi chăm sóc sau ốm bạn cần lưu tâm những vấn đề sau:

  • Chế biến các món ăn mềm, dễ tiêu, hợp với khẩu vị người bệnh.
  • Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, axit béo có lợi, chất xơ, chất đạm.
  •  Hạn chế bổ sung những thực phẩm gây khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi như:
    •  Chất cồn.
    •  Thịt tẩm ướt, sấy khô.
    •  Caffein.
    • Rau sống.
    •  Đồ ăn cay.
    •  Đồ ngọt.

3. Thuốc bổ cho người mới ốm dậy

Viên nhung hươu sản phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh

Viên nhung hươu sản phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh

Bên cạnh việc bổ sung thực đơn dinh dưỡng thì việc sử dụng các sản phẩm thuốc bổ cho người mới ốm dậy cũng rất cần thiết khi cung cấp qua nguồn thức ăn là không đủ.

Viên nhung hươu sản phẩm được các bác sĩ khuyên dùng cho người sau ốm hiện nay của công ty Dược phẩm TW3 được chiết suất từ nhung hươu Siberia có tác dụng như nhung hươu tươi giúp:

  • Bổ huyết tăng cường tuần hoàn máu.
  • Tăng cường sức đề kháng.
  • Tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng.

Để biết thêm các thông tin về sản phẩm bạn truy cập vào website hoặc liên hệ hotline để được tư vấn miễn phí nhé.

4. Chế độ nghỉ ngơi cho người mới ốm dậy

Những sau ốm thể lực còn rất yếu nên rất cần được nghỉ ngơi, thư giãn và hạn chế không làm việc, học tập quá sức. Người bệnh nên được ngủ đủ giấc và ăn uống đúng giờ.

Người mới ốm dậy cần không gian nghỉ ngơi thoáng đãng, trong lành. Nếu là mùa đông bạn nên chú ý bổ sung thêm lò sưởi và tránh để gió lùa vào phòng. Mùa hè nóng bức bạn có thể sử dụng các thiết bị làm mát như quạt điều hoà, quạt hơi sương và vệ sinh phòng nghỉ thường xuyên.

5. Thể dục thường xuyên giúp cơ thể nhanh phục hồi

Vận động thể dục giúp cơ thể người bệnh phục hồi nhanh hơn

Vận động thể dục giúp cơ thể người bệnh phục hồi nhanh hơn

Tập thể dục là một phương pháp giúp người mới ốm dậy phục hồi cơ thể nhanh hơn. Việc tập luyện với cường độ tần suất sẽ tùy thuộc vào thể trạng của từng người, có thể bắt đầu bài tập nhẹ nhàng cho đến vận động mạnh hơn như:

  • Các bài tập đi bộ, vận động nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều, vừa hít thở không khí tự nhiên, cơ thể cũng từ đó mà khoan khoái hơn
  •  Bài tập thiền, yoga giúp người bệnh vận động sức dẻo của cả cơ thể, tĩnh tâm và ngủ ngon hơn, giảm cơn đau đầu.
  • Các hoạt động bơi lội, chạy bộ, đá bóng, tennis là hoạt động mạnh hơn nên khi người bệnh cảm thấy thể trạng tốt hơn rồi thì có thể tham gia được nhé!

Hy vọng, bài viết này có thể giúp bạn đọc có được những thông tin bổ ích khi chăm sóc người mới ốm dậy. Nếu vẫn còn thông tin chưa rõ, bạn đừng ngại chia sẻ với chúng tôi ngay dưới bài viết này nhé!

forikid-img

Bình luận cho bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các tin cùng chuyên mục: