Người mới ốm dậy nên ăn gì để phục hồi sức khỏe NHANH CHÓNG


Dược sỹ Nguyễn Thị Thu Hiền 2020-02-13 21:30:32

Bạn muốn biết người mới ốm dậy nên ăn gì để phục hồi sức khỏe nhanh chóng tham khảo ngay bài viết sau để biết đầy đủ thông tin được tư vấn từ các chuyên gia nhé.

Hỏi: Chào bác sĩ, mẹ chồng tôi năm nay 47 tuổi. Thời gian vừa rồi, mẹ tôi có bị ốm và phải nằm viện trong 2 tuần liên tục. Hiện tại bà đã được xuất viện về nhà nhưng bị sút cân nhiều và người luôn có cảm giác mệt mỏi uể oải. Vậy tôi muốn hỏi bác sĩ là người mới ốm dậy nên ăn gì là tốt nhất ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

Trả lời: Chào bạn, việc sử dụng thuốc điều trị bệnh liên tục trong thời gian dài là nguyên nhân gây mất cân bằng môi trường đường ruột cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của hệ khuẩn trong đường tiêu hóa. Mặt khác, suốt thời gian bị ốm, người bệnh ăn uống rất kém và vẫn phải tạo năng lượng để chống chọi, loại bỏ nguyên nhân gây bệnh.

Do đó, để giúp bác dần lấy lại sức khỏe, bạn cần đặc biệt chú ý chế độ ăn uống của bác trong thời gian này. Để biết chi tiết về từng loại thực phẩm, bạn có thể tìm hiểu nội dung dưới đây.

1. Thức ăn bổ dưỡng, giàu năng lượng cho người mới ốm dậy

Lựa chọn thực phẩm nhiều chất xơ, và protein tốt cho sức khỏe

Lựa chọn thực phẩm nhiều chất xơ, và protein tốt cho sức khỏe

Thức ăn bổ dưỡng giúp cơ thể tái tạo để bù đắp phần năng lượng và dinh dưỡng dự trữ bị mất đi trong thời gian điều trị bệnh. Các nhóm thực phẩm quan trọng trong khẩu phần ăn của người mới ốm dậy gồm có:

  • Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein là nguyên liệu xây dựng nên cơ thể từ cấp độ tế bào đến cấp độ mô và cơ quan. Do đó để trả lời người mới ốm dậy nên ăn gì? Chính là việc tăng cường protein vào khẩu phần ăn hằng ngày giúp lấy lại sự săn chắc của các cơ bắp từ đó cải thiện tình trạng gầy gò, ốm yếu.

  • Chất béo có lợi

Ngoài tham gia trực tiếp vào hoạt động sống của cơ thể, chất béo còn là nguồn năng lượng được dự trữ để bảo vệ cơ thể trong các tình huống thiếu hụt năng lượng bất ngờ. Sau thời gian bị ốm, nguồn năng lượng dự trữ của cơ thể đã bị sử dụng hết, do đó, người bệnh cần bổ sung các chất béo có lợi để bù đắp vào phần đã bị mất đi đó.

  • Bột đường

Bột đường là nhóm dưỡng chất cung cấp năng lượng trực tiếp sau khi được đưa vào cơ thể. Để đảm bảo cho hoạt động thể chất và trí não hàng ngày diễn ra bình thường, người mới ốm dậy cần được bổ sung đầy đủ thực phẩm thuộc nhóm chất này.

  • Thực phẩm giàu vitamin, chất xơ

Vitamin và chất xơ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động trao đổi chất của cơ thể, hoạt động của hệ miễn dịch và chức năng của đường tiêu hóa. Do đó, khẩu phần ăn của người mới ốm dậy cần được bổ sung thực phẩm giàu vitamin, chất xơ để các hoạt động này không bị ảnh hưởng.

2. 3 loại gia vị tốt cho người mới ốm dậy

Các gia vị trong từng món ăn đôi khi không chỉ để tăng mùi vị hấp dẫn mà còn đem đến những tác động tích cực cho sức khỏe người dùng. Đối với người mới ốm dậy, các món ăn nên được bổ sung thêm 3 loại gia vị “cực” tốt như sau:

  • Tỏi
Tỏi có nhiều dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho người mới ốm dậy

Tỏi có nhiều dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho người mới ốm dậy

Hàm lượng vitamin C cao trong củ tỏi có tác dụng kích thích hệ miễn dịch của người dùng hoạt động tốt hơn từ đó, ngăn chặn nguy cơ về các bệnh ốm vặt.

Ngoài ra, tính kháng sinh tự nhiên của tỏi sẽ giúp loại bỏ các hại khuẩn trong đường tiêu hóa và giúp các lợi khuẩn có điều kiện để phát triển tốt hơn. Nhờ đó, chức năng tiêu hóa của người bệnh mới ốm dậy sẽ được phục hồi nhanh chóng.

  • Gừng

Trong Đông y, gừng được xếp vào nhóm dược liệu có vị cay, tính ấm quy vào kinh tỳ vị có tác dụng hành khí, kiện tỳ giúp lưu thông khí trong đường tiêu hóa và cải thiện chức năng tiêu hóa của đường ruột.

Người mới ốm dậy nên ăn gì? Bạn nên sử dụng gừng như một loại gia vị trong các món ăn sẽ giúp người mới ốm dậy tránh được cảm giác đầy bụng chướng hơi, ăn uống không tiêu hay lạnh bụng dẫn đến tiêu chảy.

  • Nghệ

Hoạt chất quý nhất được tìm thấy trong củ nghệ là Curcumin có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm hỗ trợ làm lành các tổn thương viêm, loét trong đường tiêu hóa hiệu quả.

Những người mới ốm dậy do mắc các bệnh về tiêu hóa như viêm – loét dạ dày, tá tràng hay viêm đại tràng nên sử dụng các món ăn có nghệ để giữ gìn sức khỏe tốt nhất.

3. Thức ăn dạng lỏng tốt cho người mới ốm dậy

Món ăn lỏng như cháo, súp giúp người mới ốm dậy tiêu hóa dễ dàng hơn

Món ăn lỏng như cháo, súp giúp người mới ốm dậy tiêu hóa dễ dàng hơn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, món ăn nên được chế biến ở dạng lỏng là lựa chọn tốt nhất cho người mới ốm dậy. Giúp hệ tiêu hóa còn yếu của người bệnh sẽ dễ dàng hấp thu dưỡng chất mà không phải hoạt động quá nhiều. Nhờ đó, người ăn sẽ tránh khỏi nguy cơ rối loạn tiêu hóa như táo bón, đầy bụng, khó tiêu…

Một số món ăn tốt cho người mới ốm dậy được chế biến ở dạng lỏng phổ biến như:

  • Súp: Súp gà, súp cua, súp tôm, súp nấm… .
  • Canh: Canh cá, canh thịt bò, canh riêu cua, canh gà… .
  • Cháo: Cháo cá chép, cháo chim bồ câu, cháo gà ác, cháo thịt bằm… .

Xem thêm:

4. Người mới ốm dậy nên ăn đa dạng các loại trái cây

Người mới ốm dậy nên ăn gì? - Hoa quả là là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng tối ưu cho sức khỏe người sau ốm

Người mới ốm dậy nên ăn gì? – Hoa quả là là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng tối ưu cho sức khỏe người sau ốm

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin chủ yếu cho cơ thể. Do đó, người mới ốm dậy tuyệt đối không được bỏ qua nhóm thực phẩm này.

Việc lựa chọn và sử dụng các loại trái cây cần được thay đổi và đa dạng theo từng bữa, từng ngày. Điều này giúp kích thích khẩu vị của người ăn tốt hơn đồng thời đảm bảo các loại vitamin đều được cung cấp đầy đủ.

Các loại trái cây tốt cho người mới ốm dậy như chuối, táo, cam, bưởi, xoài… .

5. Bổ sung nước cho người mới ốm dậy

Nước là yếu tố tham gia trực tiếp vào mọi hoạt động của cơ thể, đảm bảo sự cân bằng của thể dịch trong cơ thể. Người bệnh nên chủ động bổ sung từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày ngay cả khi không có cảm giác khát.

6. Mật ong

Mật ong chứa khá nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin B1, B6, B3, Vitamin A, Vitamin C…. và giàu các enzyme tự nhiên nên có tác dụng kháng khuẩn và hỗ trợ tiêu hóa tốt. Bởi hàm lượng dinh dưỡng cao nên mật ong là một trong những thực phẩm được sử dụng cho người mới ốm dậy.

Lưu ý: Không sử dụng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi, người bị bệnh tiểu đường và người đang uống thuốc cảm.

7. Trà xanh

Trong trà xanh có chứa lysozyme là một loại enzyme có tác dụng kháng khuẩn và trợ tiêu hóa. Ngoài ra các hoạt chất như ECG, EGCG có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể, chống lão hóa giúp người bệnh trở nên tươi trẻ và khỏe khoắn hơn.

8. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc giúp an thần, tốt cho người mới ốm dậy

Trà hoa cúc giúp an thần, tốt cho người mới ốm dậy

Người mới ốm dậy nên ăn gì? Hãy sử dụng trà hoa cúc như một thức uống giúp người bệnh:

  • Thư giãn và khắc phục tình trạng mất ngủ.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi rất hiệu quả.

Người bệnh nên uống một tách trà hoa cúc trước khi đi ngủ để có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

9. Nhung hươu

Trong nhung hươu chứa đến 25 loại acid amin, 26 loại vitamin và chất khoáng và một số dưỡng chất đặc biệt tốt cho cơ thể như Collagen, Chondroitin… Việc bổ sung nhung hươu vào khẩu phần ăn sẽ giúp người mới ốm dậy có một hệ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ nhất.

Các món ăn được chế biến từ nhung hươu như cháo nhung hươu, canh nhung hươu, nhung hươu ngâm mật ong, nhung hươu hấp trứng gà….

Nhung hươu là loại dược liệu quý nhưng thường tốn nhiều công sức và khó khăn trong quá trình chế biến. Do đó, bạn nên lựa chọn nhung hươu được bào chế dưới các dạng viên uống dùng sẵn như sản phẩm Viên nhung hươu dạng viên dễ uống, dễ hấp thu.

10. Tảo bẹ

Người mới ốm dậy ăn tảo bẹ giúp hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn nhanh hồi phục sức khỏe

Người mới ốm dậy ăn tảo bẹ giúp hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn nhanh hồi phục sức khỏe

Tảo bẹ được biết đến như một thực phẩm trường thọ của người dân Nhật Bản. Trong tảo bẹ có chứa acid glutamic – một dưỡng chất quan trọng cho não bộ và cơ thể. Ngoài ra tảo bẹ còn có tác dụng:

  • Tạo môi trường phù hợp cho sự phát triển của các lợi khuẩn trong đường tiêu hóa.
  • Giúp quá trình hấp thu dưỡng chất của cơ thể diễn ra tốt hơn.

Tảo bẹ chính là lời giải đáp cho câu hỏi người mới ốm dậy nên ăn gì. Bạn có thể ăn sống hoặc chế biến thành các món ăn như tảo bẹ luộc, canh tảo bẹ, tảo bẹ xào…. .

11. Củ cải đường

Các chuyên gia đã tìm ra những dưỡng chất quan trọng có trong củ cải đường bao gồm vitamin C, vitamin B9, chất xơ, khoáng chất (K, Mn, Ca…)… Các dưỡng chất này giúp củ cải đường có các tác dụng quan trọng như:

  • Bảo vệ tim mạch.
  • Ổn định đường huyết.
  • Chống viêm nhiễm hiệu quả.
  • Tăng sức đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ về bệnh tật

Bạn có thể chế biến củ cải đường thành các món ăn như củ cải luộc, canh củ cải, củ cải kho thịt, củ cải xào….

12. Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo thường được dùng trong các bài thuốc đông y giúp tăng cường sức đề kháng

Đông trùng hạ thảo thường được dùng trong các bài thuốc đông y giúp tăng cường sức đề kháng

Nghiên cứu từ y học hiện đại cho thấy, trong đông trùng hạ thảo có các thành phần dinh dưỡng quan trọng như: 17 acid amin, Lipid, D – mannitol, Chất khoáng (Na, K…), Vitamin ( A, B12, C, E, K…). Nhờ hệ dinh dưỡng này nên đông trùng hạ thảo được xếp vào nhóm thực phẩm đại bổ cho những người mới ốm dậy có tác dụng:

  • Tăng cường sức đề kháng.
  • Giúp xương khớp chắc khỏe.
  • Làm chậm quá trình lão hóa.
  • Bồi bổ cơ thể.

Bạn có thể chế biến đông trùng hạ thảo thành các món như: Trà đông trùng hạ thảo, cháo đông trùng hạ thảo, canh đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo ngâm rượu….

Hy vọng, bài viết này có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi “Người mới ốm dậy nên ăn gì“. Nếu vẫn còn thắc mắc  bạn đừng ngại chia sẻ với chúng tôi ngay dưới bài viết này nhé.

Người mới ốm dậy nên ăn gì để phục hồi sức khỏe NHANH CHÓNG
5 (100%) 1 vote
forikid-img

Bình luận cho bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các tin cùng chuyên mục: